Theo nhận định, thị trường trong nước có dư địa tiêu dùng rất lớn trong dịp Tết Nguyên đán, trong khi các địa phương đã tập trung sản xuất những loại đặc sản ngon nhất, độc đáo nhất để chuẩn bị bung hàng ra bán trong dịp Tết…
Ông Phạm Văn Duy, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, nhu cầu thực phẩm dịp Tết Nguyên đán trung bình tăng từ 15-20% tùy từng sản phẩm. Thị trường trong nước có dư địa rất lớn trong dịp Tết Nguyên đán, tạo nhiều cơ hội cho các đơn vị có thể quảng bá, tiêu thụ sản phẩm với giá thành tốt nhất. Do đó, các địa phương nên có phương án chủ động kết nối, thông tin rộng rãi để công tác tiêu thụ đạt được giá trị cao nhất.
Theo ông Huỳnh Sỹ Liêm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum, với lợi thế hai vùng khí hậu đặc thù, Kon Tum phát triển mạnh về nông sản nhiệt đới như cà phê, sắn, lúa; các loại dược liệu quý như sâm Ngọc Linh, sâm dây (Đảng sâm)… Kom Tum có 62.000 tấn cà phê, diện tích cây ăn quả đạt 6.500 ha gồm bưởi, cam, quýt, chuối, sầu riêng, sâm Ngọc Linh đạt khoảng 1.240 ha, Đảng sâm và các loại dược liệu khác đạt khoảng 2.600 ha. Địa phương mong muốn trong thời gian tới tỉnh sẽ nhận được thêm sự quan tâm, kết nối, đồng hành tiêu thụ nông sản từ các doanh nghiệp, nhà kinh doanh.
Theo ông Lê Quốc Điền, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp, tỉnh đã chuẩn bị nhiều loại hoa quả như xoài, quýt, nhãn, mít, chanh cho dịp Tết. Cụ thể, tỉnh đã rải vụ và dự kiến tổng sản lượng hoa quả trong các tháng 1/2022 và 2/2022 lần lượt là khoảng 22.000 tấn, và 35.000 tấn. Bên cạnh hoa quả, Đồng Tháp còn chuẩn bị nhiều loại rau, củ, với sản lượng hiện hơn 3.000 tấn.
Ông Nguyễn Văn Mấy, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tây Ninh chia sẻ, hiện tỉnh đang tìm đầu ra cho một số sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực có thế mạnh của tỉnh trong dịp Tết nguyên đán sắp tới. Với nhóm sản phẩm trái cây, Tây Ninh hiện đang có 500 tấn mít Thái siêu sớm, 3.000 tấn chuối Nam Mỹ, gần 300 tấn mãng cầu na, 100 tấn dưa lưới, 80 tấn bưởi da xanh… các sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh mong muốn đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu các mặt hàng nông sản, đồng thời hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp quảng bá, giao thương trực tiếp với các hệ thống phân phối, siêu thị trên cả nước, qua đó đáp ứng nhu cầu thị trường vào dịp cuối năm, Tết nguyên đán Nhâm Dần.