Theo đó, kim ngạch xuất khẩu tháng đầu tiên của năm 2022 sơ bộ đạt 30,84 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch nhập khẩu tháng 1 sơ bộ đạt 29,45 tỷ USD, tăng 11,3%.
Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong thời gian nghỉ Tết Âm lịch năm 2022 (9 ngày từ ngày 29/1 – 6/2/2022), trên phạm vi cả nước các cục hải quan tỉnh, thành phố đã đảm bảo làm thủ tục thông quan hàng hóa cho 2.462 doanh nghiệp Việt Nam, cao 2,56 lần so với dịp Tết Tân Sửu năm 2021.
Trong thời gian nghỉ Tết Âm lịch, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 3,05 tỷ USD, tăng mạnh 83% so với cùng dịp Tết năm ngoái, trong đó xuất khẩu hàng hóa đạt 1,47 tỷ USD, cao gấp 2 lần, chiếm 48% tổng trị giá xuất nhập khẩu. Trong khi đó nhập khẩu hàng hóa, đạt 1,58 tỷ USD, chiếm 52% tổng trị giá xuất nhập khẩu, tăng 68%.
Như vậy, trong dịp Tết Âm lịch năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều hơn xuất khẩu hàng hóa. 462 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa, cao 2,56 lần so với con số này trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021.
Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 6/2/2022, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước sơ bộ đạt 61,85 tỷ USD, giảm 10,5% so với cùng thời gian năm 2021. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá gần 31,26 tỷ USD, giảm 12,7% so với cùng thời gian năm 2021 và nhập khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá 30,59 tỷ USD, giảm 8,2%.
Như vậy, tính chung cả kỳ, Việt Nam có thặng dư cán cân thương mại hàng hóa.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu trong dịp Tết Nhân Dần bao gồm nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện trị giá 631,3 triệu USD, chiếm 43%; tiếp theo là mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 398,6 triệu USD, chiếm 27,1%, mặt hàng máy móc, thiết bị đạt 87,7 triệu USD, chiếm gần 6%…
Như vậy, tổng trị giá xuất khẩu của 3 nhóm mặt hàng lớn nhất này này chiếm 76,1% tổng trị giá xuất khẩu. trị giá 0,68 tỷ USD.
Cũng trong 9 ngày Tết Âm lịch năm nay, hàng hóa của Việt Nam đã xuất khẩu sang tất cả 109 nước, vùng lãnh thổ (trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021 hàng hóa Việt Nam chỉ có mặt ở 80 nước, vùng lãnh thổ). Trong đó, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc với trị giá 400 triệu USD, chiếm 27,3% tổng trị giá xuất khẩu.
Theo baodansinh.vn