Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết Mỹ là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 5 của Việt Nam và đây cũng là thức uống được ưa chuộng nhất ở Mỹ. Đặc biệt, cà phê có lượng tiêu thụ cao nhất sau cacbonat và nước uống đóng chai trong thị trường đồ uống không cồn.
Giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam sang Mỹ trong tháng 5 đạt 2.359 USD/tấn, tăng hơn 22% so với cùng kỳ. |
Đáng lưu ý, nghiên cứu cũng đã chỉ rõ việc tiêu thụ cà phê ngăn ngừa các loại ung thư, giảm cholesterol, tăng cường miễn dịch, tạo điều kiện giảm cân và ngăn ngừa các bệnh thần kinh. Do đó, những lợi ích sức khỏe liên quan đến cà phê cùng với xu hướng tiêu dùng thay đổi được dự đoán là sẽ thúc đẩy thị trường cà phê của Mỹ.
Hơn nữa, xu hướng tiêu thụ cà phê tại nhà gia tăng báo hiệu tiêu thụ cà phê sẽ tăng trong những năm tới sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu tại thị trường này.
Thống kê cho thấy tính đến hết tháng 5/2022, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Mỹ đạt 9.340 tấn, trị giá 22 triệu USD, giảm 16,5% về lượng nhưng tăng 2,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Theo đó, tính chung 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Mỹ đạt 50.580 tấn, trị giá 124,95 triệu USD, giảm 2,9% về lượng nhưng tăng 23,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Đặc biệt, trong tháng 5/2022, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam sang Mỹ đạt mức 2.359 USD/tấn, giảm 5,9% so với tháng 4/2022, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam sang Mỹ đạt mức 2.470 USD/tấn, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2021.
Các chuyên gia dự báo giai đoạn 2020-2025, thị trường cà phê Mỹ sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng bình quân là 4,8%. Các yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường là lối sống ngày càng bận rộn và thời gian làm việc kéo dài. Điều này khiến các chuỗi cà phê ở Mỹ trở nên phổ biến hơn đối với khách hàng.
Hơn nữa, thị trường cà phê Mỹ được phân khúc theo loại sản phẩm cà phê nguyên hạt, cà phê xay, cà phê hòa tan, cà phê viên nén và cà phê túi lọc, được phân phối thông qua các điểm bán hàng tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà bán lẻ chuyên nghiệp và các kênh phân phối khác.
Tuy nhiên, yêu cầu đối với cà phê nhập khẩu vào Mỹ phải truy xuất nguồn gốc trong chuỗi giá trị. Các tiêu chuẩn sản xuất chính trên thị trường cà phê Mỹ là Fairtrade USDA, Organic, Rainforest Alliance/UTZ Certified, Bird Friendly, Carbon Neutral, Organic và Direct Trade.