Là quốc gia nhập khẩu cà phê lớn thứ 8 của Việt Nam trong năm 2021 nhưng thị trường cà phê Trung Quốc có tính cạnh tranh cao. Do đó, để gia tăng thị phần tại quốc gia tỷ dân này, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam cần nắm được thông tin tình hình thi trường, xu hướng, nhu cầu tiêu dùng cũng như các quy định nhập khẩu…
Ngày 28/7, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải, các Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc, các Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu, Trùng Khánh (Trung Quốc) tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu cà phê sang thị trường Trung Quốc. Sự kiện sẽ diễn ra trực tiếp Đồng Nai, kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.
Tại phiên tư vấn, đại diện Hiệp hội Cà phê TP Trùng Khánh và một số DN nhập khẩu cà phê tại Trung Quốc sẽ chia sẻ tới các DN Việt Nam một số thông tin về tình hình thị trường, xu hướng và nhu cầu tiêu dùng cà phê, các cơ hội thị trường cho cà phê Việt Nam tại Trung Quốc. Những vấn đề liên quan tới quy định nhập khẩu cà phê cũng được chia sẻ tại sự kiện.
Từ năm 2018 đến nay, Trung Quốc luôn là thị truờng tiêu thụ nhiều cà phê của Việt Nam.
Theo Cục Xúc tiến thương mại, thời gian qua, nhu cầu tiêu thụ cà phê của Trung Quốc đang có xu hướng tiếp tục tăng, đặc biệt là ở các khu vực thành phố phát triển. Tại thị trường này, cà phê hòa tan đang chiếm thị phần lớn do tiện lợi trong sử dụng. Bên cạnh đó, xã hội phát triển, lối sống thay đổi và sự chấp nhận các xu hướng văn hóa mới của người tiêu dùng Trung Quốc cũng góp phần làm tăng nhu cầu tiêu thụ cà phê hòa tan tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.
Số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence cho thấy, thị trường cà phê Trung Quốc được dự báo tăng trưởng trung bình 10,42%/năm trong giai đoạn 2022 – 2027.
Còn theo Hiệp hội Cà phê Trung Quốc (CCAB), tiêu thụ cà phê tại nước này đang tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 15%. Thị trường cà phê của Trung Quốc có nguồn cung đa dạng từ gần 80 thị trường các nước cung cấp. Các thị trường cung cấp cà phê chính cho Trung Quốc là Guatemala, Ethiopia, Việt Nam, Malaysia, Brazil…
Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam cho biết, từ năm 2018 đến nay, Trung Quốc luôn là thị truờng tiêu thụ nhiều cà phê của Việt Nam. Nếu năm 2018, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu cà phê lớn thứ 12 của Việt Nam thì năm 2021 đã vươn lên vị trí thứ 8.
Thị trường cà phê Trung Quốc có tính cạnh tranh cao. Do đó, để gia tăng thị phần tại Trung Quốc, ngành cà phê Việt Nam cần tích cực đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm và nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, các DN có thể tập trung vào các nền tảng truyền thông xã hội và các kênh phân phối trực tuyến để quảng bá và xây dựng thương hiệu sản phẩm.
Theo Doanhnghiepvn.vn