Sáng 17/6, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức lễ khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển Vũng Tàu – Bình Thuận (ĐT994). Theo đó, tuyến đường ven biển Vũng Tàu – Bình Thuận đã được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tại quyết định 1101/QĐ-UBND ngày 23/4/2021.
Tuyến đường ven biển có chiều dài gần 77 km, quy mô từ 6 – 8 làn xe, vận tốc thiết kế đoạn ngoài đô thị và khu dân cư 80 km/h, trong đô thị và khu đông dân cư 50 km/h. Điểm đầu tuyến giao với đường 991B xã Tân Hòa, thị xã Phú Mỹ, cuối tuyến giao với quốc lộ 55 xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc. Tuyến đường đi qua các địa phương, gồm thị xã Phú Mỹ, TP.Vũng Tàu và các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc. Tổng diện tích sử dụng đất hơn 241 ha. Tổng vốn đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng.
Tổng dự án được chia thành 5 dự án thành phần, gồm: Nâng cấp mở rộng đoạn từ vòng xoay Nhà Lớn Long Sơn đến quốc lộ 51 và xây mới đoạn từ quốc lộ 51 đến cầu Cửa Lấp (TP. Vũng Tàu) dài 8,43 km, tổng vốn đầu tư dự kiến 1.491 tỷ đồng; xây mới cầu Cửa Lấp 2 và nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Lò Vôi đến cổng Khu du lịch Thùy Dương huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ dài 9,59 km, tổng vốn đầu tư dự kiến 1.261 tỷ đồng; nâng cấp mở rộng đoạn từ ngã ba Long Phù đến cầu Sông Ray (huyện Đất Đỏ), đoạn nhánh kết nối tỉnh lộ ĐT44B và các cầu trên tuyến, dài 12,13 km, tổng mức đầu tư dự kiến 1.314 tỷ đồng.
Nâng cấp, mở rộng đoạn từ cầu Sông Ray đến Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Trung Thủy (huyện Xuyên Mộc) dài 21,48 km, tổng mức đầu tư dự kiến 1.422 tỷ đồng; Nâng cấp, mở rộng đoạn từ Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Trung Thủy đến quốc lộ 55, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, dài 5,64km, tổng mức đầu tư dự kiến 1.046 tỷ đồng. Các dự án này dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác từ cuối tháng 5/2025 đến quý III/2026.
Ông Nguyễn Công Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu – cho rằng, Bà Rịa – Vũng Tàu có lợi thế bờ biển dài hơn 300 km. Vì vậy, chủ trương xây dựng đường ven biển để kết nối với các địa phương có biển đã được xác định là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu kể từ khi thành lập tỉnh đến nay.
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn dành nguồn lực để đầu tư và đã hoàn thành tuyến đường ven biển đầu tiên từ TP.Vũng Tàu đến huyện Xuyên Mộc vào năm 2005. Từ đó đến nay, tuyến đường này đã phát huy hiệu quả cao trong việc kết nối giao thông, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển du lịch của các địa phương. Tuy nhiên, với nhu cầu hiện nay, việc nâng cấp, mở rộng, hoàn thiện tuyến đường này là hết sức cấp bách để tạo sự thông suốt, đáp ứng lưu lượng xe ngày càng gia tăng.
“Tôi yêu cầu các đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, giám sát nghiêm túc thực hiện các cam kết trong hợp đồng và tuân thủ các quy định về trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng, các tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm kỹ thuật để triển khai thi công công trình theo đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng…”, ông Vinh nói.
Đối với các sở, ngành của tỉnh, chính quyền các địa phương mà dự án đi qua, ông Vinh chỉ đạo cần tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thi công. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong quá trình triển khai dự án.
Thanh Dung