Việt Nam và Hàn Quốc là những nước nằm trong khu vực Đông Á có nhiều điểm tương đồng nhau với nhau về lịch sử và văn hoá. Nhờ vậy, việc giao lưu văn hoá giữa hai nước đang trở thành một trong những trục quan trọng có nhiều đóng góp cho sự phát triển của mối quan hệ Việt-Hàn. Làn sóng Hallyu cũng như văn hoá Hàn Quốc đang ảnh hưởng đến Việt Nam và được lan toả rộng rãi hơn bao giờ hết về cả âm nhạc, phim ảnh, truyền hình, game…
Với mục đích đánh giá mức độ yêu thích của người Việt đối với các sản phẩm của làn sóng Hallyu và xu hướng tiếp cận của làn sóng Hallyu tới đời sống văn hóa và tinh thần của người dân Việt Nam. Văn phòng đại diện Cơ quan Nội dung sáng tạo Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCCA VIETNAM) thông báo kết quả khảo sát “Mức độ yêu thích và xu hướng tiếp cận làn sóng Hallyu Việt Nam 2023”.
KOCCA VIETNAM đã kết hợp với Công ty cổ phần nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam – VIRAC thực hiện khảo sát với số lượng người tham gia trên 700 người tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Hà Nội (519 mẫu) và Hồ Chí Minh (100 mẫu) là 2 thành phố có lượng người tham gia nhiều nhất từ ngày 10/3 đến ngày 10/4 năm 2023. Ngoài ra, khảo sát còn được thực hiện tại một số tỉnh thành trên cả nước, cụ thể như Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn và 1 số tỉnh thành khác, tăng từ 9% lên 16% so với năm 2022.
Về đối tượng khảo sát, tỉ lệ tham gia của nữ giới chiếm đa số (60-70%), bên cạnh đó tỉ lệ tham gia của nam giới cũng có xu hướng tăng dần trong những năm gần đây. Về độ tuổi, tỉ lệ người tham gia từ 19-26 tuổi (50-60%) chiếm đa số. Ngoài ra, xét về nghề nghiệp, đa phần người tham gia làm khảo sát là người đi làm (50-60%) và tỉ lệ học sinh/sinh viên cũng tăng dần qua từng năm (~40%).
□ Khảo sát được thực hiện trên 5 lĩnh vực: âm nhạc (K-Pop), phim và chương trình truyền hình – 2 lĩnh vực trọng điểm của Hallyu, ngoài ra còn có phim hoạt hình, game, nhân vật (character) – những lĩnh vực được cho là có khả năng phát triển trong làn sóng Hallyu tại Việt Nam. Trước tiên, về âm nhạc Hàn Quốc (K-Pop), BTS và BLACKPINK là 2 nhóm nhạc K-Pop được yêu thích nhất ở Việt Nam. Bên cạnh đó Lim Young Woong và IU là 2 ca sĩ solo được biết đến nhiều nhất.
Hình ảnh trích từ báo cáo Mức độ yêu thích và xu hướng tiếp cận làn sóng Hallyu tại Việt Nam 2023
Về ứng dụng nghe nhạc, khảo sát cho thấy người Việt đang có xu hướng lựa chọn ứng dụng có mức phí cao hơn để nghe nhạc Hàn Quốc khi Spotify là ứng dụng đứng vị trí số 1 với 67,7% người tham gia khảo sát lựa chọn, bởi đây là một nền tảng nghe nhạc mang tầm quốc tế và có thể cung cấp cho người dùng đa dạng các thể loại nhạc với chất lượng cao.
Tiếp theo, về chương trình truyền hình – một lĩnh vực cũng chiếm nhiều vị trí trong lòng khán giả Việt chỉ sau âm nhạc, các chương trình truyền hình thực tế vẫn được quan tâm nhiều nhất liên tiếp 3 năm với 66,7% người lựa chọn, theo ngay sát là chương trình về âm nhạc/vũ đạo (48,2%) và chương trình hài (41,2%). Cụ thể “Running Man” (74,2%) vẫn là chương trình truyền hình Hàn Quốc được biết đến nhiều nhất tại Việt Nam, theo sau đó lần lượt là “We Got Married” (37%) và “Weekly Idol” (35%)
Hình ảnh trích từ báo cáo Mức độ yêu thích và xu hướng tiếp cận làn sóng Hallyu tại Việt Nam 2023
Năm 2023 cũng làm một năm thành công của phim truyền hình Hàn Quốc tại Việt Nam với nhiều bộ phim làm mưa làm gió trong cộng đồng người yêu thích phim Hàn Quốc. Trong đó “Tuổi 25, Tuổi 21 (Twenty Five, Twenty One)” là bộ phim được xem nhiều nhất với 52% ứng đáp viên lựa chọn. Đứng thứ 2 và 3 là hai bộ phim “Hẹn hò chốn công sở (Business Proposal)” với 50,4% và “Nữ luật sư kỳ lạ Woo Young Woo (Extraordinary Attorney Woo)” với 38,6%.
Ngoài ra, kết quả khảo sát cho thấy phim tâm lý tình cảm là thể loại phim truyền hình Hàn Quốc được ưa thích nhất tại Việt Nam 3 năm liên tiếp với 74,7% đáp viên lựa chọn. Bên cạnh đó, phim hành động/trinh thám (56,6%) và phim hài (49,1%) cũng là hai thể loại phim được yêu thích thứ 2 và thứ 3 tại Việt Nam. Song Joong Ki và Song Hye Kyo lần lượt là nam, nữ diễn viên được yêu thích nhất tại Việt Nam. Ngoài ra, Lee Do Hyun, Park Sung Hoon, Go Yoon Jung cũng là những cái tên được lựa chọn nhiều nhất, cho thấy sức ảnh hưởng của các diễn viên tham gia những bộ phim mới phát sóng “The Glory” và “Cậu út nhà tài phiệt” tăng lên đáng kể.
Về lĩnh vực phim hoạt hình, “Larva – Ấu trùng tinh nghịch” (59,9%), “Chim cánh cụt Pororo” (54,3%) và “Pucca” (51,9%) tiếp tục là 3 phim hoạt hình Hàn Quốc được yêu thích nhất tại Việt Nam nhờ những tình tiết vui nhộn, cốt truyện dễ hiểu và tính giải trí cao. Đáng chú ý, mặc dù “Larva” là bộ phim được yêu thích nhất nhưng “Kakao Friends” lại đứng đầu về độ nhận diện các nhân vật do sở hữu cửa hàng phân phối sản phẩm tại Việt Nam, giúp cho khách hàng có thể trực tiếp trải nghiệm, từ đó nâng cao mức độ nhận diện về nhân vật.
Hình ảnh trích từ báo cáo Mức độ yêu thích và xu hướng tiếp cận làn sóng Hallyu tại Việt Nam 2023
Về mảng game, game hành động (60%) ghi nhận vị trí đứng đầu 3 năm liên tiếp ở thị trường Việt Nam, theo sau đó là game chiến thuật và game nhập vai. Qua khảo sát, có thể thấy tại Việt Nam, việc tổ chức và tham gia các đấu trường quốc tế như cuộc thi Esports được quan tâm nhiều hơn việc phân phối game của nước ngoài. Do đó, cần chú ý đến việc xây dựng chiến lược cho game Hàn Quốc tại Việt Nam trong tương lai.
Cuối cùng, KOCCA Việt Nam sẽ tiếp tục cung cấp thông tin về xu hướng Hallyu tại Việt Nam qua từng năm, phân tích sự phát triển của Hallyu và cung cấp thông tin mới nhất về các thủ tục và hợp tác với tư cách là “đối tác chiến lược toàn diện” để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp nội dung Việt-Hàn trong tương lai.
P.V