Ngày 30/9/2023, tại TP.HCM đã diễn ra chương trình Ngày hội Cựu sinh viên trường Đại học Ngoại thương (FAA DAY) năm 2023 với chủ đề “Người ngoại thương – Tỏa sáng toàn cầu”.
Hội Cựu Sinh viên ĐH Ngoại Thương (FAA) và Hội Doanh nhân Ngoại Thương (FBA) đã tổ chức sự kiện Ngày hội cựu sinh viên Đại học Ngoại thương 2023 (FAA DAY 2023) có hơn 2000 lượt cựu sinh viên Ngoại thương các gia về tham dự giao thương.
Ngày truyền thống Hội năm 2023 với chủ đề “Người ngoại thương – Tỏa sáng toàn cầu”, Là nơi để các doanh nhân là cựu sinh viên Ngoại thương trong và ngoài nước hội tụ, cùng nhau kết nối và chia sẻ.
Ông Gia Cát Đoàn – Chủ tịch Hội doanh nhân Ngoại Thương chia sẻ tại buổi tọa đàm 30/09
Ông Gia Cát Đoàn – Chủ tịch Hội doanh nhân Ngoại Thương chia sẻ, chúng tôi chọn chủ đề “Người ngoại thương – Tỏa sáng toàn cầu” với mong muốn quy tụ những cựu sinh viên trên toàn thế giới cùng nhau chia sẻ giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tìm ra giải pháp và kết nối đưa hàng hóa của những doanh nghiệp Ngoại Thương đi khắp nơi trên thế giới.
Tại sự kiện, hơn 1000 Doanh nhân, chủ doanh trực tiếp giao thương, kết nối kinh doanh với nhau thông qua từ 50 – 70 bàn triển lãm, trưng bày và giới thiệu sản phẩm. Xúc tiến thương mại, Business Matching trực tiếp với các tham tán thương mại, đại diện thương mại, các doanh nhân, doanh nghiệp UAE, Ấn Độ, Hàn Quốc, ASEAN, …
Trong chương trình các cựu sinh viên Ngoại Thương trên khắp Việt Nam và Thế giới ngồi lại cùng nhau chia sẻ những câu chuyện kinh doanh, những bài học và kinh nghiệm đắt giá để cùng nhau nắm tay vượt qua những khó khăn hiện tại, tỏa sáng và khẳng định mình trên thương trường quốc tế.
Tọa đàm Doanh nhân với chủ đề “Doanh nhân Ngoại Thương – Khẳng định mình trên trường Quốc tế” là câu chuyện chia sẻ đầy cảm hứng của những người Ngoại thương đã và đang khẳng định mình sáng ở khắp nơi trên thế giới.
Ông Phan Minh Thông (K31 FTU), Chủ tịch Phúc Sinh Corp chia sẻ tại chương trình tọa đàm
Như câu chuyện đầy hứng khởi Ông Phan Minh Thông (K31 FTU), Chủ tịch Phúc Sinh Corp, người được mệnh danh là Vua Hồ tiêu Việt Nam, người mang thương hiệu Café và Tiêu của Việt Nam đến với Thế giới với doanh số lên đến vài trăm triệu USD/năm.
Tại tọa đàm, ông Phan Minh Thông cho biết, đặc trưng của thời đại chúng ta là sự thay đổi diễn ra rất nhanh và sâu rộng trên nhiều phương diện. Điểu này thể hiện rõ sau đại dịch Covid 19, các doanh nghiệp luôn phải thích ứng với sự thay đổi để tồn tại và phát triển nếu không sẽ bị nhấn chìm.
Ông cho rằng lúc bản thân cảm thấy bình yên nhất, thành công nhất chính là lúc thất bại. Vì đã kinh doanh thì luôn luôn đề ra những kế hoạch thiết thực cho hoạt động kinh doanh của cả 1 năm thậm chí xa hơn nữa. Bên cạnh đó thì luôn phải có những sáng tạo để tạo ra sự khác biệt so với các doanh nghiệp khác.
Tại đây, ông Thông cũng chia sẻ về những cuốn sách ông viết đã có mặt tại hơn 20 quốc gia trên thế giới. Cứ mỗi lần tôi đi đến một địa điểm nào đó, ăn một món ăn nào đó, gặp một người nào đó… thì tôi thường có thói quen viết lại những câu chuyện ấy. Và những câu chuyện về con người, về văn hóa… đã mang đến sự mới mẻ, thích thú cho độc giả. “Cuốn sách đầu tiên bán được hơn 13.000 cuốn và thu về hơn 1 tỷ đồng. Và là một người trong kinh doanh, khi viết sách thì tôi đã phải lên kế hoạch xuất bản thế nào, bán cho ai, phân phối ở đâu. Mình đặt ra kế hoạch , nhắm đến mục tiêu rõ ràng nên cuốn sách đã hoàn thiện thì hệ thống phân phối sẽ triển khai kế hoạch đã được lập ra từ trước”, ông Thông hồ hởi chia sẻ.
Hay câu chuyện của Ông Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Thương mại PepsiCo Foods Việt Nam đã chia sẻ một góc nhìn mới. Ông Việt Hà cho rằng, đã là người lãnh đạo thì luôn nhìn thấy và đánh giá những cơ hội từ trong khủng hoảng, tận dụng nguồn lực để mang lại sự đột phá. Để nhận biết được chiến lược đề ra có đúng không thì phải xem việc kinh doanh có đạt được kết quả không? Tất cả nhân viên, công nhân của công ty có thể hiểu kế hoạch để mọi người tập trung triển khai mang lại kết quả cho doanh nghiệp…
Chương trình Business Matching được đưa vào ngày hội để kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác từ Ấn Độ, indonesia, Dubai
Tại chương trình, các khách mời đã mang đến lời khuyên cho sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Trong thời gian 4 năm, các bạn cố gắng làm thêm để trải nghiệm, cọ xát với thực tế. Thường các doanh nghiệp tuyển dụng sẽ đòi hỏi kinh nghiệm làm việc. Như vậy, nếu các bạn vừa học vừa làm, các bạn đã tích lũy được cho mình kiến thức, kinh nghiệm trong môi trường làm việc thực tế. Các bạn biết được thế mạnh của mình, biết mình thích gì sẽ giúp bạn có sự lựa chọn đúng đắn và tiến xa trong sự nghiệp.
FAA DAY 2023 là dịp để người Ngoại Thương trên khắp Việt Nam và Thế giới ngồi lại cùng nhau chia sẻ những câu chuyện kinh doanh, những bài học và kinh nghiệm đắt giá để cùng nhau nắm tay vượt qua những khó khăn hiện tại, tỏa sáng và khẳng định mình trên thương trường quốc tế nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Cơ sở II ĐH Ngoại Thương tại Tp.HCM (1993-2023).
Hội doanh nhân Ngoại thương FBA là tổ chức xã hội – nghề nghiệp của các doanh nhân có xuất phát điểm từ trường Đại Học Ngoại Thương. Hội chính thức ra mắt vào ngày 17.09.2019 gồm có 100 doanh nghiệp thành viên với định hướng phát triển rộng khắp Việt Nam và Thế giới nhằm mục đích gắn kết những người Ngoại thương phục vụ cho việc kinh doanh, hỗ trợ lẫn nhau. Mục tiêu của Hội đến năm 2025 sẽ có 5,000 thành viên với 100 chi Hội ở khắp VN và 15 nước trên toàn Thế giới.
Mục tiêu hoạt động của FBA là Kết nối giao thương, giao lưu, hợp tác, xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế; Kết nối kinh doanh giữa những người Ngoại Thương trên khắp thế giới; Phát triển cá nhân, phát triển doanh nghiệp thành viên; Hình thành thị trường kinh doanh nội bộ FBA; Thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội; Hỗ trợ sinh viên và cựu sinh viên Đại học Ngoại Thương (FTU) góp phần vào việc phát triển doanh nhân, phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Với sứ mệnh “Mang giá trị thật sự cho các thành viên về cơ hội kinh doanh, phát triển cá nhân và phát triển doanh nghiệp”, FBA sẽ phát triển thành cộng đồng doanh nghiệp và thị trường giao dịch thường xuyên lớn nhất cả nước, hình thành từ 1-2 Tổng Công ty hoặc Tập đoàn kinh tế vào năm 2025.
P.V