Bến xe buýt Lê Minh Xuân, xã Bình Lợi rộng 14.000m² được đầu tư hiện đại với kinh phí gần 70 tỉ đồng, chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 16-12. Bến được kỳ vọng thêm chỗ đậu xe buýt, tăng kết nối giao thông phục vụ người dân.
Sáng 16-12, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Xây dựng TP.HCM) tổ chức lễ công bố đưa vào hoạt động bến xe buýt Lê Minh Xuân.
Bến xe buýt Lê Minh Xuân sẽ là điểm trung chuyển khách
![]()
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Ngọc Dũng – Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM – cho hay thời gian qua, đơn vị chủ động, thường xuyên rà soát, điều chỉnh. Từ đó từng bước đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng bến bãi phù hợp với quy hoạch, nhu cầu đi lại thực tế.
Bến xe buýt Lê Minh Xuân được khởi công xây dựng từ năm 2023 và hoàn thành vào tháng 11-2025, với tổng diện tích 14.000m2. Tổng mức đầu tư gần 70 tỉ đồng trên khu đất tiếp giáp đường Võ Hữu Lợi, đối diện cầu Cống 4 Kênh, xã Bình Lợi.
“Bến xe có thể tiếp nhận 51 xe buýt cùng thời điểm, góp phần giải quyết nhu cầu đậu đỗ, tổ chức điểm đầu cuối ổn định cho các tuyến xe buýt ở TP.HCM. Đặc biệt đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, người lao động tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân…
Thời gian tới, trung tâm tiếp tục rà soát, điều chỉnh mạng lưới tuyến xe buýt, nghiên cứu bổ sung các tuyến kết nối với bến xe buýt Lê Minh Xuân, từng bước hình thành điểm trung chuyển hành khách tại khu vực phía tây”, ông Dũng nói.
![]()
Bến xe buýt Lê Minh Xuân, xã Bình Lợi rộng 14.000m² được đầu tư hiện đại với kinh phí gần 70 tỉ đồng
Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt luôn được TPHCM xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng sống. Thời gian qua, Thành phố đã chủ động rà soát, điều chỉnh và đầu tư hoàn thiện hệ thống bến bãi, phù hợp với quy hoạch và nhu cầu đi lại thực tế.
Sau khi sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính, trên địa bàn TPHCM hiện có 47 bến bãi phục vụ xe buýt, gồm các bến xe buýt độc lập và bến bố trí lồng ghép trong bến xe khách liên tỉnh. Hiện Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng đang quản lý, sử dụng 21 bến bãi theo quy hoạch, đáp ứng khoảng 65% nhu cầu lưu đậu phương tiện.
Tiếp tục đầu tư bến bãi, thúc đẩy giao thông xanh
Chia sẻ thêm, ông Ngô Hải Đường – Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ Sở Xây dựng TP.HCM – khẳng định TP.HCM luôn xác định phát triển vận tải hành khách công cộng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Với tinh thần đó, TP.HCM ban hành, triển khai đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân. Mục tiêu đến năm 2025 vận tải hành khách công cộng đảm nhận 15% nhu cầu đi lại và đến năm 2030 đạt 25%.

Bến xe buýt Lê Minh Xuân, xã Bình Lợi tổng diện tích 14.000m
Thực tế hiện tỉ lệ đảm nhận của giao thông công cộng mới đạt trên 7%, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tiếp tục đầu tư đồng bộ hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, tổ chức lại mạng lưới một cách hiệu quả hơn.
Bến xe buýt Lê Minh Xuân chính là một giải pháp cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu đó. Bến xe này xây dựng hiện đại, đầy đủ hạng mục khu vực đón trả khách, khối nhà quản lý – điều hành, phòng chờ hành khách… Sắp tới, nhiều trạm sạc điện được lắp tại đây thúc đẩy giao thông xanh.
Ông Đường nói thêm song song với đầu tư hạ tầng bến bãi, TP.HCM từng bước đẩy mạnh chuyển đổi xe buýt sang sử dụng điện và năng lượng sạch. Tỉ lệ xe thân thiện môi trường hiện nay đạt trên 46%, hướng tới mục tiêu 100% xe buýt sạch vào năm 2030.
Đồng thời triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số trong quản lý và vận hành, đưa vào sử dụng ứng dụng MultiGo, thẻ thanh toán liên thông MultiPass và hệ thống vé điện tử. Mục tiêu 100% tuyến xe buýt sử dụng vé điện tử liên thông với các loại hình giao thông công cộng khác, giá vé liên thông…
“Sở Xây dựng TP.HCM tăng cường chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng rà soát, điều chỉnh mạng lưới tuyến xe buýt phù hợp với quy hoạch và nhu cầu thực tế; kết nối giữa xe buýt với metro và các loại hình vận tải khác.
Trước mắt, Trung tâm tổ chức đưa các tuyến xe buýt số 22, 61 và 73 về hoạt động tại Bến xe buýt Lê Minh Xuân, với khoảng 38 phương tiện khai thác mỗi ngày, sức chứa 40-55 chỗ. Các tuyến này phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và người lao động tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân và khu vực lân cận.
Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh mạng lưới tuyến, nghiên cứu bổ sung các tuyến kết nối mới, từng bước hình thành điểm trung chuyển hành khách khu vực phía tây TPHCM, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

Bến xe buýt Lê Minh Xuân chính thức hoạt động, tăng kết nối giao thông phía tây TP.HCM
Thông số hoạt động các tuyến xe buýt kết nối Bến xe buýt Lê Minh Xuân
- Tuyến số 22 – Bến xe buýt Quận 8 ↔ Khu công nghiệp Lê Minh Xuân
- 12 phương tiện
- 117 chuyến/ngày
- Thời gian hoạt động: 04:20 – 19:00
- Xe buýt 47 chỗ nhiên liệu diesel
- Tuyến số 61 – Bến xe buýt Chợ Lớn ↔ Khu công nghiệp Lê Minh Xuân
- 11 phương tiện
- 130 chuyến/ngày
- Thời gian hoạt động: 04:45 – 19:00
- Xe buýt 55 chỗ nhiên liệu diesel
- Tuyến số 73 – Bến xe buýt Chợ Lớn ↔ Khu công nghiệp Lê Minh Xuân
- 12 phương tiện
- 132 chuyến/ngày
- Thời gian hoạt động: 04:30 – 19:00
- Xe buýt 55 chỗ nhiên liệu diesel
P.V










