Ngày 11/12/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) đã long trọng tổ chức Đại hội nhiệm kỳ V (2025–2030) với sự tham dự của gần 100 đại biểu, đại diện cho các doanh nghiệp, hiệp hội địa phương, viện nghiên cứu, cơ quan quản lý cùng nhiều tổ chức quốc tế đối tác của ngành gỗ Việt Nam.

Đại hội có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá hoạt động nhiệm kỳ IV (2019–2024) và đề ra phương hướng phát triển cho nhiệm kỳ V, một giai đoạn được xác định là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng tốc chuyển đổi xanh và hội nhập sâu rộng của ngành gỗ Việt Nam.
Trong nhiệm kỳ IV vừa qua, mặc dù kinh tế thế giới biến động mạnh bởi dịch bệnh, xung đột địa chính trị và các rào cản thương mại ngày càng khắt khe, ngành gỗ Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng tích cực, đạt hơn 16 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu năm 2024, tiếp tục giữ vững vị trí là ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đứng trong nhóm 5 quốc gia xuất khẩu gỗ hàng đầu thế giới.

Với vai trò là tổ chức xã hội – nghề nghiệp đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp và tổ chức trong chuỗi cung ứng sản xuất, chế biến, xuất nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam, VIFOREST đã đóng vai trò quan trọng trong việc tập hợp, kết nối, hỗ trợ ngành gỗ phát triển, đặc biệt là công tác phản biện, sáng kiến chính sách, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng cường hợp tác quốc tế, đồng thời tham gia xây dựng nhiều văn bản pháp luật quan trọng liên quan đến quản lý lâm sản và truy xuất nguồn gốc gỗ hợp pháp.

Đại hội VIFOREST nhiệm kỳ V sẽ thông qua những nguyên tắc và nội dung cơ bản của Điều lệ tổ chức và hoạt động (sửa đổi), bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới, với mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, chuyên nghiệp và đại diện đầy đủ hơn cho các khu vực, ngành hàng trong chuỗi giá trị gỗ Việt Nam.

Củng cố, tăng cường vai trò của Hiệp hội trong phản biện chính sách, tư vấn pháp lý, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực doanh nghiệp hội viên trong ứng phó biến động thị trường và kết nối hợp tác quốc tế.
Phát triển chuỗi cung ứng gỗ hợp pháp – bền vững – minh bạch
Tăng cường năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp thông qua chuyển đổi số, đổi mới công nghệ và phát triển thương hiệu; hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi từ gia công theo hình thức OEM (sản xuất theo đơn hàng) sang mô hình ODM (tự thiết kế) hay OBM (sở hữu thương hiệu).
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và nâng cao vị thế sản phẩm, thương hiệu Gỗ Việt trên toàn cầu;
Với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết – Phát triển – Vươn tầm quốc tế”, Đại hội nhiệm kỳ V khẳng định quyết tâm đưa ngành gỗ Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới: tự chủ hơn về nguyên liệu, bài bản hơn trong quản trị chuỗi cung ứng và bền vững hơn theo các tiêu chuẩn quốc tế.
P. V












