Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, trên nhiều tuyến phố Hà Nội đã bày bán hoa đào, quất cảnh…. phục vụ nhu cầu của người dân. Song các tiểu thương đang rất lo lắng khi thị trường tiêu thụ ảm đạm, mặc dù giá bán thấp hơn với năm ngoái.
Khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại chợ hoa Quảng Bá và một số nhà vườn chuyên trồng đào, quất ở Nhật Tân, Quảng Bá (quận Tây Hồ) cho thấy, năm nay giá bán mặt hàng này “mềm” hơn so với năm ngoái 20 – 25%.
Hiện một cành đào nhỏ có giá từ 100.000 – 150.000 đồng, cành đào lớn 300.000 – 2 triệu đồng; đối với cây đào cỡ nhỏ, vừa giá bán từ 1 – 3 triệu đồng/chậu, riêng những cây đào thế nhiều năm tuổi mức giá từ 8 – 12 triệu đồng/cây.
Với mặt hàng quất cảnh, những cây nhỏ, vừa, giá dao động 200.000 – 800.000 đồng/chậu, đối với những cây size to giá 1 – 2 triệu đồng/chậu, riêng những cây quất bonsai được tạo dáng độc lạ như thác đổ, dáng trực, long giáng, phụng chầu… có giá từ 2,5 đến 3,5 triệu đồng/chậu.
Người tiêu dùng mua hoa đào tại chợ hoa Quảng Bá (quận Tây Hồ).
Theo các chủ vườn đào, quất, giá bán giảm hơn năm trước nhưng đến thời điểm này mặc dù đã qua Rằm tháng Chạp nhưng lượng khách mua không nhiều, có vườn mới chỉ bán được khoảng 20 – 30%.
Chủ vườn đào, quất Dần Hải (Quảng Bá, quận Tây Hồ) Nguyễn Văn Hải chia sẻ, Tết năm 2021 những cây quất cảnh cao trên 3m dành cho doanh nghiệp trưng bày giá tầm 4,5 – 5 triệu đồng/cây, thì năm nay hạ xuống còn 2,5 – 3 triệu đồng/cây. Mặc dù giá bán giảm mạnh nhưng trung bình mỗi ngày nhà vườn chỉ bán được 2 – 3 cây.
Thực tế tại chợ hoa Quảng Bá cho thấy, không khí mua bán khá trầm lắng, người bán nhiều hơn người mua. Đại diện Ban quản lý chợ hoa Quảng Bá cho hay, những ngày gần đây tiểu thương và các nhà vườn đã đưa ra chợ bán nhiều đào, quất nhưng lượng khách chỉ bằng 50 – 60% so với năm trước.
Lý giải nguyên nhân khiến mặt hàng này ế ẩm mặc dù giá bán giảm mạnh, Chủ tịch Hội làng nghề quất cảnh Tứ Liên Ngô Thị Ngà cho biết, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kinh tế khó khăn, thu nhập giảm sút nên người dân chi tiêu tiết kiệm hơn. Do vậy mặt hàng đào, quất khó có thể bán chạy như các năm.
Để tiêu thụ sản phẩm bên cạnh việc duy trì phương thức kinh doanh truyền thống, nhiều nhà vườn đang đẩy mạnh bán hàng online thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook. Ghi nhận ở các hội, nhóm kinh doanh trên mạng xã hội Facebook cho thấy, hoạt động mua bán đào quất diễn ra khá sôi động. Mặt hàng được rao bán nhiều nhất là loại mini trồng trong chum, trong chậu và ấm tích, giá bán tùy theo dáng, thế cây và mẫu mã chậu.
Hiện quất, đào trồng trong chum giá từ 400.000 đồng/cây, trồng trong ấm tích giá từ 250.000 đồng/cây, quất chậu giá 100.00 – 150.000 đồng/cây.
Chủ vườn quất Hải Mai (Tứ Liên, quận Tây Hồ) Nguyễn Huy Hải cho biết, các nhà vườn ở Tứ Liên đã chủ động bán hàng online trên mạng xã hội facebook, trực tiếp giới thiệu từng dáng cây cho khách hàng chọn mua mà không cần phải tới tận vườn.
Nói về bán hàng online giúp nhà vườn tiêu thụ sản phẩm, bà Ngô Thị Ngà nêu rõ, bán đào quất bằng hình thức online là cách phòng dịch Covid-19 khi khách hàng và nhà vườn hạn chế tiếp xúc, di chuyển. Hiện làng nghề Tứ Liên đang nhân rộng mô hình livestream bán hàng tới các làng hoa Hà Nội như Tây Tựu, Quảng Bá, qua đó đưa hoa Tết Hà Nội tới người tiêu dùng Thủ đô và các tỉnh phía Nam.