Với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, ngành Dệt May Việt Nam đã vượt qua khó khăn, duy trì đà tăng trưởng tốt trong năm 2021, với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020 và tăng 0,3% so với năm 2019. Giữ được vị trí trong top 3 các nước xuất khẩu dệt may và được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá ở vị trí cao nhất trong cơ hội phục hồi năm 2022 (theo Tạp chí Just Style – ngày 17/12/2021).
Kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng
Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) với vai trò là hạt nhân, nòng cốt dẫn dắt các giải pháp chung của ngành. Trong năm 2021, hoạt động của các đơn vị trong Tập đoàn vẫn được duy trì hiệu quả, đặc biệt là các doanh nghiệp ngành sợi có mức tăng trưởng “ngoạn mục” cả về doanh thu và lợi nhuận.
Nhờ đó, toàn Tập đoàn đã đạt được những kết quả sản xuất kinh doanh rất ấn tượng với: Doanh thu và thu nhập hợp nhất ước đạt 16.436 tỷ đồng, bằng 110,7% cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 1.200 tỷ đồng, bằng 202% so với cùng kỳ, đạt 170% kế hoạch. Cao hơn năm 2019 trước đại dịch gần 70%. Hoàn thành mục tiêu phục hồi như trước đại dịch với nhiều chỉ tiêu cao hơn.
Ngoài ra, để nâng cao năng lực cạnh tranh chung toàn Tập đoàn, đáp ứng được yêu cầu quy tắc xuất xứ của các Hiệp định Thương mại tự do như CPTPP và EVFTA… trong năm 2021, bên cạnh việc đầu tư chiều sâu để nâng cao năng lực của các đơn vị, Vinatex đã đưa vào hoạt động 2 nhà máy Sợi mới đó là: Nhà máy Sợi 3, Công ty CP Sợi Phú Bài với quy mô 32.000 cọc sợi, đi vào hoạt động từ tháng 06/2021 (đây là Nhà máy có quy mô 2 tầng đầu tiên trong hệ thống các đơn vị trực thuộc Vinatex); Nhà máy Sợi 2, Công ty CP Vinatex Phú Hưng với quy mô 22.800 cọc sợi, đi vào hoạt động từ tháng 10 năm 2021.
Tập đoàn tổ chức đào tạo 12 buổi với chương trình tự thiết kế, lãnh đạo trực tiếp giảng dạy cho gần 400 cán bộ quản lý cấp trung toàn tập đoàn qua hệ thống đào tạo trực tuyến.
Vinatex cùng các đơn vị thành viên tiếp tục đẩy mạnh phối hợp xây dựng chuỗi liên kết chặt chẽ Sợi – Dệt – Nhuộm – May hướng tới trở thành “một điểm đến trọn gói cho khách hàng trong ngành dệt may thời trang”. Mục tiêu giai đoạn 2022 – 2025 là hình thành năng lực cung ứng đủ lớn cho ngành hàng dệt kim, đáp ứng được yêu cầu ban đầu của các chuỗi cung ứng quy mô lớn của thế giới, trên nền tảng của ngành sợi đã khá phát triển trong 05 năm qua, cùng với một ngành may quy mô và có uy tín.
Triển khai đồng bộ các giải pháp
Để hoàn thành mục tiêu trên, Vinatex đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp.
Đó là, tạo liên kết chuỗi sản xuất dệt may: Quy hoạch quy mô sản xuất công nghiệp của Tập đoàn trong giai đoạn tới, với mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu, cung cấp sản phẩm trọn gói và có sự cân bằng tương đối giữa các lĩnh vực.
Giải pháp quản trị chung: Tập trung thực hiện chuyển đổi số, tiến tới Công ty Mẹ và toàn bộ các đơn vị chi phối cùng chung một môi trường số hoá quản trị toàn bộ hoạt động – coi đây là chìa khóa để đảm bảo cho việc thực hiện thành công mục tiêu chiến lược giai đoạn 2022-2025. Hoàn thiện quy trình quản trị theo nhóm ngành, phát huy vai trò của các ban sản xuất kinh doanh sợi, vải và may.
Giải pháp về thị trường, khách hàng: Xây dựng lộ trình đầu tư phù hợp, xác định cơ cấu thị trường, khách hàng chính cho từng loại sản phẩm, tăng cường năng lực thiết kế, marketing, merchandise và tăng cường phát triển thị trường mới.
Giải pháp về đầu tư, công nghệ: Tiếp tục tập trung đầu tư phát triển sản xuất nguyên liệu, đặc biệt phát triển sản phẩm đặc thù. Ưu tiên đầu tư hạ tầng số hóa cho các đơn vị, nhanh chóng triển khai thực hiện hệ thống quản trị số tập trung đối với nhóm sợi, nhóm may cũng như giữa công ty Mẹ Tập đoàn và các đơn vị chi phối.
Giải pháp về lao động, đào tạo: Tiếp tục thực hiện các khóa đào tạo nội bộ nhằm cung cấp kiến thức cập nhật về kỹ thuật, công nghệ, quản trị sản xuất kinh doanh, quản trị tài chính… cho cán bộ của Công ty Mẹ Tập đoàn và các đơn vị thành viên. Xây dựng hệ thống đánh giá giá trị công việc theo thực tế nhằm đánh giá và trả lương chính xác, tạo động lực cho sự phát triển nguồn nhân lực.
Giải pháp về tài chính và tái cơ cấu: Tăng cường tận dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính bằng cách rà soát, tăng cường đầu tư cho các doanh nghiệp phù hợp theo định hướng chiến lược phát triển của Tập đoàn, tiếp tục thoái vốn tại các đơn vị khó kiểm soát và thiếu hiệu quả. Kiểm soát chặt chẽ dòng vốn tại các doanh nghiệp chi phối, phát hiện sớm những dấu hiệu bất hợp lý để kịp thời điều chỉnh. Có giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn về tài chính trong ngắn hạn, đảm bảo cho các đơn vị duy trì hoạt động và phát triển tốt.
Mục tiêu đặt ra cho năm 2022 là tiếp tục duy trì và nâng cao năng lực cạnh tranh, nhất là cạnh tranh theo chuỗi cung ứng trọn gói trong Tập đoàn.
Phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng chung trên 8%, chú trọng chất lượng tăng trưởng thể hiện qua tỷ lệ giá trị gia tăng và tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu.
Đồng hành chia sẻ khó khăn
Năm 2021 đánh dấu chặng đường 25 năm Công đoàn Dệt May Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguời lao động. Với thành quả lớn nhất là niềm tin của trên 125.000 đoàn viên vào tổ chức công đoàn Ngành.
Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Công đoàn Dệt May Việt Nam dự kiến sẽ được tổ chức trực tuyến tại 4 điểm cầu Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng vào ngày 29/12/2021.
Trong dịp này, Công đoàn Dệt May sẽ vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì; Chủ tịch Công đoàn Dệt May Lê Nho Thướng đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Ngoài ra, Công đoàn Dệt May còn tổ chức tôn vinh các danh hiệu: 25 Lao động Dệt May tiêu biểu; 25 Lao động Dệt May sáng tạo; 25 Gia đình Dệt May tiêu biểu; 25 Cán bộ Công đoàn Dệt May tiêu biểu.
Trong năm 2021, đại dịch Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp, người lao động trong hệ thống Công đoàn Dệt May. Công đoàn Dệt May Việt Nam đã đồng hành cùng DN và người lao động với tổng mức hỗ trợ hơn 34,9 tỷ đồng, bao gồm: Hỗ trợ kinh phí phòng chống dịch cho 33 công đoàn cơ sở; Trợ cấp 16.824 người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch của 45 công đoàn cơ sở; Hỗ trợ kinh phí chăm lo bữa ăn ca cho 16.700 NLĐ của 26 công đoàn cơ sở thực hiện “3 tại chỗ”; Hỗ trợ “Gói an sinh công đoàn” cho 38.514 người lao động của 38 công đoàn cơ sở; Công đoàn ngành cùng các công đoàn cơ sở miền Bắc và miền Trung gửi tặng gần 4 tấn thực phẩm chế biến sẵn và hơn 15 tấn rau củ quả tới các công đoàn cơ sở miền Nam trong đợt giãn cách.
Ngoài ra, để đồng hành cùng cộng đồng trong việc phòng chống dịch, Công đoàn Dệt May và các DN đã tặng khẩu trang cho các địa phương tâm dịch, lực lượng tuyến đầu; tặng áo cho người lao động trong khu cách ly; cử lực lượng tham gia hỗ trợ tuyến đầu và chăm sóc người bệnh; ủng hộ quỹ vắc xin quốc gia; hỗ trợ may trang phục cho y bác sỹ một số bệnh viện tại TP. HCM… Tổng số tiền hỗ trợ gần 14 tỷ đồng, trong đó cấp Công đoàn ngành hơn 1 tỷ đồng. Tổng kinh phí hỗ trợ cho các chương trình lên đến gần 50 tỷ đồng.
Tổ chức các hoạt động chăm lo cho NLĐ nhân dịp Xuân Nhâm Dần 2022, Công đoàn Dệt May dự kiến sẽ chi 3 tỷ đồng (gấp đôi Tết 2021) để chăm lo, hỗ trợ cho người lao động. Trong đó, đặc biệt ưu tiên đến người lao động tại các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều bởi Covid-19. Các DN và công đoàn cơ sở cũng tiến hành các hoạt động chăm lo tại chỗ cho người lao động như: Tháng lương thứ 13, thưởng Tết, tặng quà Tết cho 100% người lao động; Tổ chức liên hoan cuối năm; Bố trí xe, hỗ trợ vé tàu xe cho người lao động về quê đón Tết; Tổ chức đón tết cho những người lao động không về quê,… với tổng số tiền dự kiến khoảng 1.000 tỷ đồng.
Theo Thuonghieucongluan.com.vn