Trong tháng 12, một số nhóm ngành dần phục hồi sản xuất như dệt may, thuỷ sản trong khi đó ngành dịch vụ, vận tải tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch
“Cửa khó” với doanh nghiệp
Dự báo về tình hình các ngành kinh tế trong nước và cảnh báo rủi ro của từng ngành, Trung tâm thông tin và Dự báo kinh tế – xã hội quốc gia (NCIF, Bộ KH&ĐT) cho biết, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, doanh nghiệp vẫn đang đối mặt với việc gián đoạn chuỗi cung ứng, thiếu hụt lao động, dòng tiền và khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng.
Nhiều doanh nghiệp cũng gặp khó khăn do giá nguyên liệu đầu vào của ngành như bông, xơ, sợi, vải tiếp tục xu thế tăng, chi phí logistics vẫn tăng cao…
Về doanh nghiệp thuộc nhóm ngành nhóm nông, lâm, thuỷ sản, theo NCIF, trong tháng 12/2021, các doanh nghiệp, hợp tác xã chế biến nông thủy sản, thực phẩm tập trung phục hồi sản xuất khá nhanh, tiếp tục xu hướng từ tháng 10.
Đồng thời chuẩn bị nguyên liệu, tổ chức chế biến sản phẩm, phục vụ nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng nông thủy sản tăng cao tại thị trường trong nước trong những tháng cuối năm, dịp tết Nguyên đán và thị trường quốc tế, riêng tháng 11/2021, xuất khẩu đã đạt hơn 4,1 tỷ USD.
Tính đến hết 11 tháng năm 2021, trị giá xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản đạt 43,48 tỷ USD, trong đó, dự báo năm 2021 xuất khẩu sẽ đạt khoảng trên 47 tỷ USD, vượt kế hoạch 5 tỷ USD. Các doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu tăng cao trong các ngành sản xuất gạo, sắn, cao su, hạt tiêu, gỗ, tôm,…
“Mặc dù, doanh nghiệp nhóm ngành này gặp những khó khăn như giá cả vật tư, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, thức ăn thuỷ sản, thức ăn chăn nuôi, chi phí logistics cũng tăng lên, song các doanh nghiệp cũng chủ động thực hiện các biện pháp giảm áp lực tăng chi phí như tăng sử dụng phân bón hữu cơ, có quy trình chăn nuôi, canh tác trồng trọt hợp lý khi sử dụng vật tư đầu vào…”, NCIF cho hay.
Tín hiệu khởi sắc
Về nhóm doanh nghiệp ngành dệt may – da giày, trong tháng 12/2021, các doanh nghiệp này tiếp tục hồi phục sản xuất.
Các doanh nghiệp dệt may – da giày trong bối cảnh khó khăn đã có các biện pháp ứng phó tốt, các doanh nghiệp đã lựa chọn các mục tiêu ưu tiên trong sản xuất như dồn nỗ lực vào một số đơn hàng, ưu tiên khách hàng, tổ chức các đơn hàng ngành sợi, tổ chức cụm các doanh nghiệp sản xuất cùng loại mặt hàng để kịp thời chi viện cho nhau khi có mắt xích bị cách ly. Vì vậy, dự báo ngành dệt may – da giày sẽ có kim ngạch xuất khẩu trong năm 2021 tăng khá cao so với năm 2020.
Về nhóm doanh nghiệp ngành thép, mặc dù giá thép đang giảm song tính chung năm 2021, các doanh nghiệp ngành thép vẫn được hưởng lợi.
Từ quý II, khi giá thép tăng cao các doanh nghiệp thép trong nước đều có kết quả kinh doanh tăng trưởng so với cùng kỳ, nhiều doanh nghiệp còn báo lãi kỷ lục. Các doanh nghiệp tiếp tục duy trì kết quả kinh doanh khả quan trong quý III/2021 nhờ xuất khẩu tăng trở lại, giúp bù đắp phần hụt giảm về sản lượng tiêu thụ trong nước, một số doanh nghiệp lớn lợi nhuận vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ.
Dù dịch Covid 19 kéo dài nên nhiều công trình và công trình dân dụng bị tạm thời hoãn lại đặc biệt tại khu vực phía Nam, dù được tái khởi động trở lại, vẫn còn nhiều khó khăn, dẫn đến sản lượng bán hàng thép xây dựng giảm 2,6%.
Tuy nhiên, vẫn có các yếu tố thuận lợi cho xuất khẩu với doanh nghiệp ngành thép trong nước như chính sách môi trường, điều chỉnh hoàn thuế xuất khẩu của Chính phủ Trung Quốc và biến động giá quặng, than coke và phế.
Cũng theo NCIF, nhóm doanh nghiệp ngành du lịch, dịch vụ lưu trú và ăn uống, vận tải, logistics tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Việc giãn cách các thành phố lớn khiến du lịch nội địa đang hồi phục từ đầu năm, bị ảnh hưởng nặng nề, khoảng 25% doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ xin rút giấy phép kinh doanh.
Tính chung 11 tháng năm 2021, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt 140,1 nghìn lượt người, giảm 96,3% so với cùng kỳ năm trước. Du lịch nội địa bắt đầu hồi phục trở lại từ tháng 10 sau khi các biện pháp giãn cách được giảm bớt, ước tính khách du lịch nội địa 11 tháng năm 2021 đạt 34,75 triệu lượt, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp ngành vận tải, kho bãi chịu ảnh hưởng trái chiều bởi Covid-19, trong khi các doanh nghiệp cảng, vận tải biển được hưởng lợi do giá cước vận tải thế giới tăng cao. Nhìn chung, nhiều doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19.