Làn sóng miễn phí giao dịch tiếp tục thu hút nhiều ngân hàng nhập cuộc trong bối cảnh cạnh tranh thu hút tiền gửi không kỳ hạn vẫn đang căng thẳng…
Tại Chỉ thị số 01 do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 được yêu cầu đối với các tổ chức tín dụng là tiếp tục cắt giảm chi phí hoạt động, giảm chỉ tiêu lợi nhuận… phấn đấu giảm lãi suất cho vay. Lãnh đạo một số NH thương mại cho biết thu hút tiền gửi không kỳ hạn (CASA) là một trong những giải pháp để giảm chi phí đầu vào, từ đó góp phần hạ lãi suất cho vay.
Thêm nhiều “ông lớn” nhập cuộc
Chị Thanh Lan (nhân viên phòng hành chính một công ty ở quận 3, TP HCM) cho biết đang đề xuất chuyển tài khoản nhận lương của công ty sang một NH thương mại có chính sách miễn phí giao dịch. “Dù phí rút tiền, chuyển khoản không nhiều nhưng tâm lý của khách hàng vẫn thích miễn phí, người lao động công ty tôi cũng rất muốn chuyển sang nhận lương qua tài khoản ở NH áp dụng phí 0 đồng” – chị Lan nói. Không riêng công ty chị Lan, một số doanh nghiệp đã chuyển sang ký hợp đồng với các NH miễn phí giao dịch, buộc những NH còn lại phải bước vào cuộc đua miễn phí giao dịch.
Các ngân hàng đang đua miễn phí giao dịch
Ngay sau khi NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thông báo miễn toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì dịch vụ trên kênh NH số VCB Digibank cho khách hàng cá nhân, áp dụng từ đầu năm 2022, NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng đã công bố miễn toàn bộ phí trên kênh NH số BIDV SmartBanking.
Tiếp đó, NH TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cũng mở rộng chính sách miễn phí vô điều kiện cho tất cả khách hàng, áp dụng từ đầu năm 2022. Chủ tài khoản VietinBank sẽ được miễn toàn bộ các loại phí trên kênh NH số VietinBank iPay mà không cần tham gia các gói tài khoản thanh toán hay duy trì số dư tối thiểu trong tài khoản.
Trước đó, từ tháng 5-2021, NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đã chính thức “nhập cuộc” miễn phí chuyển tiền trực tuyến và một số loại phí khác cho tất cả khách hàng sử dụng kênh NH số. Như vậy đến nay, các “ông lớn” NH đều nhập cuộc triển khai chính sách phí 0 đồng để khuyến khích khách hàng mở tài khoản, thanh toán qua kênh NH số. Ở khối NH TMCP, từ tháng 1-2022, NH TMCP Bản Việt cũng áp dụng chính sách miễn phí tất cả giao dịch của khách hàng cá nhân trên kênh NH số.
Góp phần giảm lãi suất cho vay
Thực tế, xu hướng miễn phí giao dịch đã được không ít NH cổ phần áp dụng thời gian qua với kết quả rất khả quan. Năm 2021, NH TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) cho biết tiền gửi khách hàng tăng hơn 8%, đạt 94.616 tỉ đồng, trong đó CASA chiếm tỉ trọng khoảng 36%. Tại NH TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), tỉ lệ CASA đến cuối tháng 9-2021 đạt 49%, tiếp tục duy trì ở mức cao nhất của thị trường nhờ đẩy mạnh các gói sản phẩm dịch vụ tiền gửi và giao dịch.
Việc thu hút ngày càng nhiều lượng tiền gửi không kỳ hạn với chi phí thấp, chỉ 0,1%-0,5%/năm sẽ góp phần giúp NH thương mại huy động nguồn vốn đầu vào thấp hơn nhiều so với gửi tiết kiệm có kỳ hạn. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Điều hành Vietcombank, cho biết tỉ lệ huy động vốn không kỳ hạn bình quân trong năm 2021 đạt 32,2%, tăng 3,3 điểm % so với năm trước.
Thu hút CASA với các NH hiện nay là cạnh tranh sản phẩm dịch vụ, muốn hút người dân sử dụng sản phẩm dịch vụ bán lẻ thì phải miễn phí. Vì vậy, từ đầu năm nay, Vietcombank đã giảm toàn bộ phí giao dịch trên VCB Digibank để tăng cường khuyến khích khách hàng sử dụng trên nền tảng dịch vụ công nghệ số.
“CASA trước mắt và lâu dài sẽ thay đổi định hướng trước đây: thay vì phải mở chi nhánh, phòng giao dịch để tiếp cận khách hàng thì giờ khách hàng tăng cường sử dụng kênh số giúp NH giảm chi phí đầu tư như thuê văn phòng, nhân sự… Quan trọng là hệ thống công nghệ số sẽ đáp ứng nhu cầu khách hàng 24/7 và giảm chi phí đầu vào, từ đó góp phần giảm lãi suất đầu ra” – ông Nguyễn Thanh Tùng nói.
Tại NH Bản Việt, Tổng Giám đốc Ngô Quang Trung cho biết tỉ lệ CASA đang là 7% và mục tiêu sẽ tăng lên 10%-12% trong năm nay. Với chiến lược khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa là chủ đạo, Bản Việt đặt mục tiêu trọng tâm là mở rộng nhanh cơ sở khách hàng, liên tục mở rộng tính năng, cải tiến các kênh hỗ trợ, đặc biệt là kênh số để xử lý hầu hết nhu cầu của khách hàng mà không phải đến trụ sở NH như mở tài khoản trực tuyến, chuyển tiền về gửi tiết kiệm, cấp thẻ, vay cầm cố, chuyển tiền tới tài khoản tại 15 công ty chứng khoán lớn…
“Bản Việt đã là một trong các NH triển khai sớm việc giảm phí giao dịch. Không chỉ miễn tất cả loại phí khi giao dịch NH điện tử mà việc miễn các phí quan trọng như chuyển tiền 24/7… cũng được triển khai từ năm 2020, góp phần gia tăng số lượng khách hàng mới lên gấp 3 lần trong năm 2021 so với năm trước” – ông Ngô Quang Trung nói.
Với Vietcombank, CASA luôn là mục tiêu quan trọng và Vietcombank duy trì ở mức hơn 32% trong năm nay, thu hút cả đối với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Trong năm nay, Vietcombank cố gắng duy trì mặt bằng lãi suất thấp để hỗ trợ và đồng hành với khách hàng và nền kinh tế.
Phân khúc tiền gửi thanh toán còn nhiều tiềm năng
Theo báo cáo ngành NH năm 2022 của Công ty Chứng khoán SSI, cuộc cạnh tranh giành thị phần CASA vẫn đang diễn ra căng thẳng, các NH chiếm ưu thế gồm Techcombank, VPBank, MBBank, TPBank nhờ có nền tảng kỹ thuật số mạnh và các chương trình miễn phí chuyển khoản.
Chuyên gia tài chính – TS Huỳnh Trung Minh nhận định trong cuộc đua miễn phí dịch vụ, các NH không chỉ thu hút CASA mà còn là dữ liệu về khách hàng. Những thông tin, dữ liệu từ số dư tài khoản tiền gửi thanh toán của khách hàng, giúp NH có chiến lược cụ thể cho từng phân khúc, chiến lược bán chéo sản phẩm từ bảo hiểm, trái phiếu, cho vay…
|
THÁI PHƯƠNG (theo NLĐ)