UBND tỉnh Hải Dương cho biết, địa phương vừa có công văn gửi Bộ GTVT đề xuất được đầu tư đường vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn chạy qua địa bàn tỉnh Hải Dương. Cụ thể, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ GTVT tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương để tỉnh thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn chạy qua địa bàn tỉnh Hải Dương; Về nguồn vốn đầu tư, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Chính phủ hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương cho tỉnh để thực hiện phần xây lắp. Địa phương sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng bằng ngân sách của tỉnh. Phần dự án trên qua địa bàn tỉnh Hải Dương có chiều dài 52,7km, quy mô đường ô tô cao tốc 6 làn xe, nền đường rộng 33m.
Kinh phí dự kiến hơn 23.000 tỷ đồng; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 3.150 tỷ đồng; xây lắp và các chi phí khác là 18.400 tỷ đồng; dự phòng là 1.840 tỷ đồng.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, đường vành đai V – Vùng Thủ đô là trục cao tốc quốc gia quan trọng phục vụ kết nối và phát triển kinh tế xã hội cho 8 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.
Đoạn vành đai 5 – Vùng Thủ đô qua địa phận tỉnh Hải Dương có chiều dài 52,7 km có vị trí, vai trò rất quan trọng đối với kết nối giao thôn, thương mại của tỉnh Hải Dương.
Tuyến đường làm xong sẽ kết nối các trục giao thông quan trọng quốc gia gồm: cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Quốc lộ 5, Quốc lộ 18 và cao tốc Nội Bài – Hạ Long. Việc sớm triển khai đầu tư đoạn tuyến này sẽ phân bổ lưu lượng cho Quốc lộ 5 vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hiện chưa khai thác hiệu quả, hỗ trợ giải quyết tình trạng quá tải và mất an toàn giao thông cho Quốc lộ 37, Quốc lộ 38, Quốc lộ 17B, Quốc lộ 5 và Quốc lộ 8.
Công trình được triển khai sớm sẽ góp phần mở rộng không gian phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Hải Dương và các tỉnh trong vùng thủ đô Hà Nội.