Ngày 6/10/2023 tại Khu công nghiệp Phú Mỹ II, Bà Rịa – Vũng Tàu, Công ty Cổ phần Dịch vụ Cà phê Cao Nguyên đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Dự án Nhà máy rang cà phê Cao Nguyên đạt tiêu chuẩn quốc tế với giá trị đầu tư gần 500 tỷ đồng .
Từ tình yêu với Việt Nam và niềm đam mê cà phê, năm 1999, thương hiệu Highlands Coffee® ra đời với khát vọng nâng tầm di sản cà phê lâu đời của Việt Nam và lan rộng tinh thần tự hào dân tộc, kết nối hài hòa giữa truyền thống với hiện đại. Với sự phát triển không ngừng, số lượng cửa hàng Highlands Coffee với gần 700 cửa hàng tại Việt Nam và hơn 50 cửa hàng tại Philipines tính đến tháng 9/2023. Sản phẩm cà phê Highlands đã hiện diện tại các nước như Philippines, USA, Canada, China, Czech, Malaysia, Maldives, UK,
Highlands mạnh tay chi tiền xây nhà máy rang xay gần 500 tỷ đồng nhằm nâng cao chuỗi giá trị cung ứng cà phê rang xay trong thời gian tới.
Ông David Thai, nhà sáng lập kiêm CEO Highlands Coffeephats biểu tại lễ khởi công
Ông David Thai, nhà sáng lập kiêm CEO Highlands Coffee cho biết, nhà máy rang xay cà phê Cao Nguyên tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong các dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển của thương hiệu Highlands Coffee trong 5 năm tới và được định hướng sẽ trở thành nhà máy rang xay cà phê lớn nhất Việt Nam và có tầm cỡ của khu vực.
“Với khát vọng phát triển hàng ngàn cửa hàng tại Việt Nam và xa hơn nữa, nhà máy này là quyết tâm hiện thực hóa khát vọng của chúng tôi trong việc đưa văn hóa cà phê đặc sản Việt lên một tầm cao mới ở phạm vi toàn cầu. Để có thể truyền cảm hứng đến nhân viên và khách hàng của Highlands Coffee một cách trọn vẹn, trong khuôn viên nhà máy còn có trung tâm đào tạo và bảo tàng về lịch sử phát triển cà phê của Việt Nam và thế giới”, người sáng lập Highlands Coffee nói về tham vọng của mình.
Để có thể truyền cảm hứng đến nhân viên và khách hàng của Highlands Coffee một cách trọn vẹn, trong khuôn viên nhà máy còn có trung tâm đào tạo và bảo tàng về lịch sử phát triển cà phê của Việt Nam & thế giới. “Sứ mệnh của Highlands Coffee là đem những gì tốt nhất của Việt Nam tới cộng đồng địa phương và thế giới. Với khát vọng phát triển hàng ngàn cửa hàng tại Việt Nam và xa hơn nữa, nhà máy này là quyết tâm hiện thực hóa khát vọng của chúng tôi trong việc đưa văn hóa cà phê đặc sản Việt lên một tầm cao mới ở phạm vi toàn cầu”. Ông David Thai, nhà sáng lập kiêm CEO Highlands Coffee chia sẻ tại Lễ động thổ.
Lễ khởi công xây dựng nhà máy rang xay cà phê tại Bà Rịa – Vũng Tàu sáng 6/10/2023
Đại diện Highlands còn cho biết thêm, việc đầu tư xây dựng nhà máy rang xay cà phê tại đây là vì nhận thấy Bà Rịa – Vũng Tàu là đầu mối giao thương với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và quốc tế. Đồng thời là cửa ngõ quan trọng về các cảng biển, dịch vụ vận chuyển logistics.
Với dự án lần này, bên cạnh mở rộng quy mô kinh doanh Highlands Coffee còn kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể cho địa phương. Khi đi vào hoạt động, Nhà máy rang xay cà phê sẽ mang đến nhiều cơ hội việc làm cho lao động địa phương, góp phần ổn định an sinh xã hội và góp phần tăng GDP và tăng kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng, và Việt Nam nói chung.
Một báo cáo mới nhất từ Vietdata cho thấy, thương hiệu đình đám trên thị trường chuỗi cửa hàng cà phê Việt Nam có mức lợi nhuận sau thuế trồi sụt liên tục trong 3 năm gần nhất dù vẫn thu về doanh thu khủng. Theo đó doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Highlands Coffee ghi nhận xu hướng thay đổi liên tục trong giai đoạn 2020 – 2022.
Cụ thể năm 2020, doanh thu của thương hiệu đạt gần 2.150 tỷ đồng. Con số này giảm 19% vào năm 2021 và tăng mạnh vào năm 2022, đạt hơn 3.500 tỷ đồng. Về lợi nhuận sau thuế đạt gần 80 tỷ đồng.
Năm 2021, doanh thu Highlands Coffee đạt khoảng 1.700 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế âm đến 85 tỷ đồng. Trong khi 2 năm trước đó 2019 – 2020, doanh thu đều trên 2.100 tỷ đồng. Được biết, giai đoạn này tăng trưởng doanh thu của Highlands được góp phần bởi việc gia tăng số lượng cửa hàng.
Năm 2022 doanh thu của Highlands Coffee đã tăng gấp đôi lên 3.569 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế theo đó cũng ghi nhận có lãi hơn 265 tỷ đồng, tăng mạnh so với khoản lỗ năm 2021. Tính đến 31/12/2022, nợ vay tài chính ngắn hạn 228 tỷ đồng và nợ vay tài chính dài hạn 285 tỷ đồng.
Tính đến tháng 9/2023 số lượng cửa hàng Highlands Coffee đạt gần 700 cửa hàng tại Việt Nam và hơn 50 cửa hàng tại Philippines.
Đầu tư nhà máy rang xay gần 500 tỷ
Nhằm nâng cao năng lực sản xuất, thể hiện tâm huyết và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, Highlands Coffee đã đầu tư gần 500 tỷ đồng để xây dựng nhà máy rang xay cà phê tại khu công nghiệp Phú Mỹ II , khu kinh tế trọng điểm của Bà Rịa – Vũng Tàu.
Được biết với diện tích gần 24.000 m2, công suất có thể đạt tới gần 10.000 tấn cà phê mỗi năm trong giai đoạn đầu. Các giai đoạn tiếp theo công suất có thể đạt tới 75.000 tấn cà phê mỗi năm.
Đây sẽ là nhà máy rang cà phê có quy mô lớn hàng đầu tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng như tại Việt Nam. Nhà máy được đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, khép kín theo tiêu chuẩn hệ thống an toàn thực phẩm FSSC 22000, ISO 22000 và HACCP, được áp dụng mô hình cải tiến năng suất chất lượng (Lean manufacturing & 6 sigma) giúp mang lại hiệu suất cao, giảm thiểu chi phí và tiết kiệm thời gian.
Đặc biệt, nhà máy sẽ được xây dựng với nhiều yêu cầu nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường hướng tới việc đạt các chứng nhận như Gold LEED Certification cho nhà máy “kiến trúc xanh” theo tiêu chuẩn quốc tế; chứng nhận BRC (British Retailers Consortium) về việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong dây chuyền máy móc, xử lý nước thải theo quy định của nhà nước, đảm bảo vệ sinh và an toàn cho môi trường và con người. Nhà máy sẽ lắp đặt thiết bị năng lượng mặt trời theo công nghệ máy móc của Nhật Bản và Thụy Sĩ nhằm giảm thiểu chi phí, giảm tải lưới điện quốc gia. Ngoài ra, đây là một trong các nhà máy lớn tại Việt Nam tham gia dự án cà phê bền vững từ thu hoạch đến thành phẩm (Global coffee platform).
Với các công nghệ hàng đầu thế giới này, Highlands Coffee khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực sản xuất cà phê rang xay đậm chất Việt cũng như đạt tiêu chuẩn thế giới. Đồng thời đây cũng là bước đi chiến lược của thương hiệu trong cuộc đua cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu cà phê toàn cầu.
Hồng Nhung