Doanh nhân thị trường
  • Trang chủ
  • Tin tức
    • Thể thao trong nước
    • Tin trong nước
  • Doanh nghiệp
    • Bất động sản
    • Kinh tế
    • Ngân hàng
    • Thị trường
  • Doanh nhân
    • Người nổi tiếng
  • Giáo dục
    • Du học
    • Thông tin tuyển sinh
  • Công nghệ
    • Sản phẩm mới
    • Thông tin công nghệ
    • Xe
  • Giải trí
    • Hoa hậu
  • Sức Khỏe
    • Làm đẹp
    • Sống khoẻ
  • Du lich
    • Ẩm thực
    • Khám phá
  • Trang chủ
  • Tin tức
    • Thể thao trong nước
    • Tin trong nước
  • Doanh nghiệp
    • Bất động sản
    • Kinh tế
    • Ngân hàng
    • Thị trường
  • Doanh nhân
    • Người nổi tiếng
  • Giáo dục
    • Du học
    • Thông tin tuyển sinh
  • Công nghệ
    • Sản phẩm mới
    • Thông tin công nghệ
    • Xe
  • Giải trí
    • Hoa hậu
  • Sức Khỏe
    • Làm đẹp
    • Sống khoẻ
  • Du lich
    • Ẩm thực
    • Khám phá
No Result
View All Result
Doanh nhân thị trường
No Result
View All Result
Trang chủ Doanh nghiệp Kinh tế

Khó trăm bề xuất khẩu thanh long tươi qua đường biển vì thiếu container

by HONG NHUNG
13 Tháng Một, 2022
in Kinh tế
0
0
Chia sẻ
11
Lượt xem
Chia sẻ trên FacebookChia sẻ trên Twitter

Do tắc ở đường bộ, doanh nghiệp chuyển xuất khẩu thanh long sang đường biển, nhưng gặp rất nhiều khó khăn cả về container lạnh và năng lực thông quan.

Xuất khẩu thanh long đường biển đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu container lạnh. Ảnh: TL
Xuất khẩu thanh long đường biển đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu container lạnh. Ảnh: TL

Container lạnh đang thiếu nghiêm trọng

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Xuân Sang, thống kê của các cảng vụ cho thấy, tháng 11.2021 có khoảng 1.400 container lạnh chở từ TPHCM sang Trung Quốc, nhưng tháng 12, số liệu tăng đột biến lên 4.100 container, tăng gấp trên 3 lần. Đây chính là sự dịch chuyển rất lớn của loại hàng này từ đường bộ sang đường biển trong thời gian vừa qua, song song và trùng với thời gian xuất khẩu bị tắc trên đường bộ.

“Chúng ta khẳng định đã có sự dịch chuyển. Còn ở Hải Phòng thì hiện nay trong 3 tuần vừa rồi cũng tăng cao, hiện đang có khoảng 1.000 container đang chờ. Đây là container chuyển dịch từ hàng đi biên giới mà không đi được đường bộ nay chuyển về và hàng từ phía Nam ra” – Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh.

Điều đáng nói là, tình trạng container lạnh thiếu do đặc trưng thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam: Xuất khẩu hàng sang Trung Quốc bằng container lạnh nhưng ở chiều ngược lại, nhập khẩu hàng từ Trung Quốc về bằng container “khô” (không có hệ thống làm lạnh). Do đó, để có container lạnh đóng hàng xuất khẩu đi Trung Quốc các tàu phải có 2 lần vận chuyển vỏ container về: 1 lần chở hàng đi và 1 lần chở container rỗng từ Trung Quốc về khiến chi phí tăng lên.

Xuất khẩu thanh long đang rất khó khăn. Ảnh: TL
Xuất khẩu thanh long đang rất khó khăn. Ảnh: TL

Mặc dù đại diện hãng tàu Hãng tàu COSCO khẳng định có thế mạnh về dịch vụ đi từ TPHCM Việt Nam đi sang các tuyến Trung Quốc và đủ năng lực đáp ứng nhu cầu của hàng nông sản trong thời điểm cao điểm trước Tết Âm lịch, hãng đã trực tiếp liên hệ với Tổng công ty ở Trung Quốc để điều động nhập container rỗng về Việt Nam ở mức nhiều nhất có thể. Hiện tại, trung bình mỗi tuần COSCO có thể cung cấp cho khách hàng khoảng 350-400 container lạnh và hãng đang liên tục kéo container rỗng về. Như vậy mỗi tuần hãng COSCO có thể đáp ứng được 1.0000-1.500 container lạnh cho khách hàng.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết thêm, việc thu xếp số chỗ trên các container lạnh do đặc thù nên mỗi tàu chỉ bố trí được 20% số lượng giắc cắm điện trong tổng công suất của tàu. Ví dụ: Tàu mẹ khoảng 10 nghìn TEU (đơn vị đo lường sử dụng rộng rãi trong ngành vận tải biển, 1 đơn vị tương đương 20 feet-PV) thì cũng chỉ bố trí khoảng 2.000 container lạnh.

Đại diện hãng tàu OOCL cũng thông tin, hãng đang đẩy mạnh rà soát để đưa container rỗng từ Trung Quốc về, tuy nhiên, mỗi tuần chỉ đủ năng lực đáp ứng được khoảng 130 container cho tất cả các tuyến.

Khó trăm bề chuyển thanh long từ đường bộ sang đường biển

Nhấn mạnh khó khăn trong việc chuyển đổi hình thức vận chuyển từ đường bộ sang đường biển, Thứ trưởng Sang khẳng định: Ngoài việc doanh nghiệp phải xuất khẩu chính ngạch thì tình trạng thiếu container lạnh đang khiến chi phí vận chuyển tăng cao đến mức khó kiểm soát, doanh nghiệp phải chịu thêm phí từ một lần chở containter rỗng về Việt Nam như đã nói ở trên. Hơn nữa, qua các cửa khẩu đường biển, Trung Quốc cũng duy trì chính sách “Zero COVID”. Tốc độ thông quan bằng đường biển chưa chắc nhanh hơn đường bộ.

“Một số bến bãi tập kết hàng hóa nông sản ở cảng biển Trung Quốc có dấu hiệu ùn tắc khoảng một tuần trở lại đây. Nếu xuất đường biển, doanh nghiệp trong nước có thể chịu thêm phí lưu bãi, và chịu nguy cơ tăng chi phí thêm 2-3 lần”-Thứ trưởng Sang cảnh báo.

Ông Sang cho biết thêm, phía Trung Quốc không những yêu cầu khắt khe mã số vùng trồng, mà còn đòi hỏi thủ tục, giấy tờ nghiêm ngặt, đặc biệt là khi xuất khẩu bằng đường biển. Chỉ cần một khâu không đạt, hàng hóa sẽ bị trả lại. Khi đó chủ hàng phải chịu toàn bộ chi phí.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản-Nafiqad (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn-NNPTNT) Nguyễn Như Tiệp cho biết, quy định của Trung Quốc hiện tại yêu cầu kỹ thuật tất cả hàng nông sản, thủy sản nói chung của Việt Nam và các nước khi sang Trung Quốc phải đáp ứng 3 điều kiện: Thứ nhất là, từ những vùng được quản lý về dịch hại để đảm bảo không có dịch hại. Thứ hai là phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thứ ba là phải truy xuất được nguồn gốc.

“Chỉ những cơ sở có tên trong danh sách và từ vùng trồng được Trung Quốc công nhận thì mới được xuất khẩu sang Trung Quốc, được Trung Quốc cho nhập khẩu vào. Hàng đi chính ngạch hay tiểu ngạch, đi đường biển hay đường bộ đều phải đáp ứng những yêu cầu đấy, không có phân biệt gì khác biệt cả” – ông Tiệp nói.

Còn theo ông Văn Nhật Tùng – đại diện hãng tàu CNC, nếu doanh nghiệp bán cho những khách hàng phía bên kia có thể thông quan được thì đảm bảo, còn doanh nghiệp chuyển từ tiểu ngạch sang chính ngạch thì sẽ rất rủi ro khi khả năng không thể thông quan ở phía bên kia mà thanh long là mặt hàng cực kỳ dễ hư hỏng. Lúc đó, thủ tục bỏ hàng ở phía bên kia sẽ tốn thêm rất nhiều chứ không đơn giản ở việc không bán được thì thôi.

“Doanh nghiệp bán cho các nhà nhập khẩu bên đó (Trung Quốc-PV) và bên đó xác nhận thông quan được thì kiếm container rỗng để đi. Còn không được xác nhận thì nên cân nhắc bởi dù hàng có đi được nhưng sang đến bên kia chưa chắc đã thông quan được” – ông Tùng cảnh báo.

Theo Laodong.vn

Previous Post

Đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu

Next Post

5 tác dụng làm đẹp của quả bơ với làn da

HONG NHUNG

Next Post

5 tác dụng làm đẹp của quả bơ với làn da

MỚI NHẤT

New Zealand tăng cường hợp tác các nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam giới thiệu dòng sản phẩm cao cấp F&B “Made with Care 2025”

New Zealand tăng cường hợp tác các nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam giới thiệu dòng sản phẩm cao cấp F&B “Made with Care 2025”

30 Tháng Sáu, 2025
Đêm Gala “Áo dài Tri ân – Ngày hội Văn hóa Áo dài TP.HCM 2025

Đêm Gala “Áo dài Tri ân – Ngày hội Văn hóa Áo dài TP.HCM 2025

29 Tháng Sáu, 2025

XEM NHIỀU

ĐHĐCĐ Danh Khôi: đổi tên công ty mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, y tế

ĐHĐCĐ Danh Khôi: đổi tên công ty mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, y tế

6 ngày ago
Xịt MPĐ đưa nàng lên đỉnh chỉ là chuyện nhỏ

Xịt MPĐ đưa nàng lên đỉnh chỉ là chuyện nhỏ

10 tháng ago

PHỔ BIẾN

Công ty TNHH tư nhân Bright Voxel Singapore ký kết hợp tác chiến lược với trường cao đẳng FPT Polytechnic TP.HCM nhằm phát triển nội dung số đào tạo AR/VR trí tuệ nhân tạo

Công ty TNHH tư nhân Bright Voxel Singapore ký kết hợp tác chiến lược với trường cao đẳng FPT Polytechnic TP.HCM nhằm phát triển nội dung số đào tạo AR/VR trí tuệ nhân tạo

3 tuần ago
Xịt MPĐ đưa nàng lên đỉnh chỉ là chuyện nhỏ

Xịt MPĐ đưa nàng lên đỉnh chỉ là chuyện nhỏ

10 tháng ago
Công ty TNHH tư nhân Muse Singapore hợp tác với Polytechnic TP.HCM thúc đẩy giáo dục truyền thông số và kết nối doanh nghiệp

Công ty TNHH tư nhân Muse Singapore hợp tác với Polytechnic TP.HCM thúc đẩy giáo dục truyền thông số và kết nối doanh nghiệp

3 tuần ago
ĐHĐCĐ Danh Khôi: đổi tên công ty mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, y tế

ĐHĐCĐ Danh Khôi: đổi tên công ty mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, y tế

6 ngày ago
Sắp ra mắt GCN Blockchain – chuỗi khối giúp chuyển đổi số nền kinh tế thế giới theo hướng bền vững

Sắp ra mắt GCN Blockchain – chuỗi khối giúp chuyển đổi số nền kinh tế thế giới theo hướng bền vững

2 năm ago
Doanh nhân thị trường

Vận hành bởi : CÔNG TY VSTARMEDIA
Địa chỉ: 276/32/17 Đường Thống Nhất Phường 6 Quận Gò Vấp TP.HCM
Email : hongnhung2007pv@gmail.com
Điện thoai: 0775.722.145
Cơ quan chủ quản : Công ty TNHH VSTAR MEDIA.
Số 12/GP-TTDT. Thành Phố Hồ Chí Minh ngày 27 tháng 2 năm 2019

Chuyên mục

  • Ẩm thực
  • Bất động sản
  • Chưa được phân loại
  • Công nghệ
  • Doanh nghiệp
  • Doanh nhân
  • Du học
  • Du lich
  • Giải trí
  • Giáo dục
  • Hoa hậu
  • Khám phá
  • Kinh tế
  • Làm đẹp
  • Ngân hàng
  • Người nổi tiếng
  • Sản phẩm mới
  • Sống khoẻ
  • Sức Khỏe
  • Thể thao trong nước
  • Thị trường
  • Thông tin công nghệ
  • Thông tin tuyển sinh
  • Tin trong nước
  • Tin tức
  • Xe

Theo dõi chúng tôi

Copyright © 2018 , công ty thiết kế website Anzen
Phiên bản beta – website đang trong giai đoạn thử nghiệm

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Tin tức
    • Thể thao trong nước
    • Tin trong nước
  • Doanh nghiệp
    • Bất động sản
    • Kinh tế
    • Ngân hàng
    • Thị trường
  • Doanh nhân
    • Người nổi tiếng
  • Giáo dục
    • Du học
    • Thông tin tuyển sinh
  • Công nghệ
    • Sản phẩm mới
    • Thông tin công nghệ
    • Xe
  • Giải trí
    • Hoa hậu
  • Sức Khỏe
    • Làm đẹp
    • Sống khoẻ
  • Du lich
    • Ẩm thực
    • Khám phá

Copyright © 2018 , công ty thiết kế website Anzen
Phiên bản beta – website đang trong giai đoạn thử nghiệm