Trong bối cảnh Chính phủ xác định phát triển nguồn nhân lực là một phần trong năm nhiệm vụ trọng tâm cho phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Trong thời gian tới, ngày 30/8/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1446/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Thí điểm đào tạo, đào tạo lại nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, với mục tiêu đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực ở các trường Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) để có kiến thức, kỹ năng phù hợp, có thể tiếp thu, làm chủ, khai thác, vận hành hiệu quả những tiến bộ công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Nhằm nâng cao năng lực của giảng viên và cung cấp chương trình giảng dạy dựa trên năng lực phù hợp với tiêu chuẩn nghề, tiêu chuẩn kỹ năng nghề trong ngành Logistics, Chương trình Úc cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực Aus4skills đã tổ chức Khoá học ngắn hạn về kỹ năng vận hành chuỗi cung ứng cho giảng viên và cán bộ GDNN trong ngành logistics. Khóa đào tạo có sự tham gia của 41 học viên là giảng viên đến từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước.
Ngày 14/6/2024, Hội nghị tổng kết khoá học đã diễn ra tại Trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Buổi lễ có sự tham gia của ban lãnh đạo các trường, chuyên gia giáo dục nghề nghiệp Việt Nam và các chuyên gia đào tạo quốc tế về Logistics ở Úc.
Ông Wayne Striplin, Chuyên gia Đào tạo Quốc tế thuộc Tổ chức đào tạo Strategix đến từ Úc cho biết, “Khoá học về kỹ năng vận hành chuỗi cung ứng này được xây dựng nhằm nâng cao hiểu biết của học viên về vận hành Logistics và chuỗi cung ứng thông qua học tập các khái niệm về thương mại quốc tế, quản lý vận tải và logistics toàn cầu; trau dồi kiến thức và kỹ năng sử dụng xe nâng, vận dụng công nghệ hiện đại – hệ thống quản lý kho, tiếp nhận và xử lý đơn hàng; tăng cường hợp tác với doanh nghiệp ở Việt Nam và Úc. Chương trình đã giới thiệu các xu hướng nghề nghiệp và phong cách đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp mới nhất trên thế giới bao gồm cả ứng dụng công nghệ số. Khóa học là sự kết hợp giữa lý thuyết và các phiên thực hành, bao gồm các chuyến đi thăm quan học tập tại Việt Nam và Úc. Phương pháp giảng dạy kết hợp hai hình thức: trực tuyến và trực tiếp. Bên cạnh đó, khoá học cũng cung cấp những thông tin về mô hình thiết kế và tổ chức thực hiện giảng dạy theo phương pháp tiếp cận năng lực thực hiện, cách sử dụng những yếu tố chất xám, kỹ thuật và mô hình đào tạo từ Úc kết hợp với các tiêu chuẩn ngành ở Việt Nam”.
Tại Hội nghị tổng kết, các học viên đã trình bày các dự án ứng dụng và những bài học đúc kết được từ khóa học. Khoá học đã trang bị cho học viên một loạt những kiến thức và kỹ năng như các khái niệm về Thương mại quốc tế, quản lý vận tải và Logistics quốc tế (dịch vụ giao nhận vận tải), các kỹ năng cần thiết trong các lĩnh vực nhận và gửi hàng, xử lý đơn hàng, kiểm soát hàng tồn kho, hiểu rõ hơn cách để thắt chặt các mối quan hệ trong ngành với tư cách là đối tác tích cực, các kỹ năng thực tiễn khi vận hành xe nâng và sử dụng công nghệ hiện đại tại nơi làm việc, nắm bắt và phát triển các phương thức tuyển sinh (ví dụ: người lao động mới, người đổi nghề, nâng cao kỹ năng cho người lao động hiện có) đồng thời đảm bảo các nguyên tắc về hòa nhập xã hội.
Với xu thế phát triển của ngành Logistic và thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0, các dịch vụ logistics mới gia tăng, đòi hỏi cao hơn yêu cầu về nhân lực chất lượng và sáng tạo. Do vậy, những hoạt động đào tạo và nâng cao về giáo dục ngành đóng vai trò quan trọng không những để đảm bảo nguồn cung và cầu gặp nhau tương thích mà còn đáp ứng nguồn cung có chất lượng cho doanh nghiệp trong ngành.
Sự thành công của chương trình đào tạo này cũng là một bước tiến quan trọng khẳng định vị thế, tầm quan trọng của Hội đồng kỹ năng nghề ngành Logistics (LIRC), cũng như chương trình Úc cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực (Aus4Skills) trong việc thực hiện chung sứ mệnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics Việt Nam theo trình độ chung của khu vực và quốc tế.
Thảo Thanh