Phát biểu tại cuộc gặp, Giám đốc đại diện KOCCA Việt Nam – ông Hong Jeong Yong – đã giới thiệu về lịch sử hình thành, phát triển của KOCCA cũng như sứ mệnh và tầm nhìn của cơ quan đối với việc phát triển ngành công nghiệp nội dung tại Việt Nam.
Ông Hong Jeong Yong Giám đốc đại diện KOCCA Việt Nam phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí
KOCCA là cơ quan chính phủ trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, được thành lập vào tháng 5 năm 2009 với mục tiêu xúc tiến và phát triển công nghiệp nội dung tại Hàn Quốc. KOCCA chính thức khai trương văn phòng đại diện tại Việt Nam vào tháng 10 năm 2020, là văn phòng trọng điểm trong chính sách hướng Nam mới của chính phủ Hàn Quốc. Cơ quan hoạt động nhắm tới mục tiêu trở thành cầu nối song phương và đa phương, kết nối doanh nghiệp nội dung Việt Nam – Hàn Quốc, cũng như thúc đẩy hoạt động thương mại trong ngành công nghiệp đặc biệt này.
Trong năm 2021, KOCCA Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều hoạt động hỗ trợ giao lưu nội dung Việt – Hàn, tiêu biểu như chuỗi sự kiện B2B Matching 2021 đã đạt được 140 lần matching cùng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp nội dung Việt Nam và Hàn Quốc; cuộc thi Làm phim hoạt hình Việt Nam năm 2021 khuyến khích các cá nhân, tổ chức chuyên và không chuyên của Việt tham gia sáng tạo các tác phẩm phim hoạt hình ngắn, được tổ chức dưới sự đánh giá và tư vấn của các chuyên gia làm phim hoạt hình Hàn Quốc; đêm nhạc Korea Vietnam OST Concert với sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng đến từ hai nước, v.v.
Bên cạnh đó hằng năm, KOCCA Việt Nam còn tiến hành điều tra, nghiên cứu khuynh hướng thị trường nội dung Hàn Quốc, xu hướng Hallyu (làn sóng Hàn Quốc) tại Việt Nam. Năm 2021, KOCCA Việt Nam cũng đã hoàn thiện thành công sách trắng tổng quan về lĩnh vực truyền hình của Việt Nam. Đặc biệt, trong năm này, KOCCA Việt Nam còn tiến hành tổ chức Hội chợ triển lãm Nội dung sáng tạo Hallyu đầu tiên tại Việt Nam. Tiêu điểm của sự kiện là các chương trình kết nối giao thương Việt – Hàn (B2B), hội thảo K-Content cung cấp các thông tin cho doanh nghiệp Hàn Quốc muốn gia nhập vào thị trường Việt Nam và triển lãm trải nghiệm nội dung văn hóa Hallyu (B2C).
Ngoài mạng lưới hợp tác với các cơ quan Hàn Quốc tại Việt Nam như Trung tâm văn hóa Hàn Quốc, Tổng cục du lịch Hàn Quốc, Ủy ban bản quyền tác giả Hàn Quốc, v.v. KOCCA Việt Nam còn thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam như Kênh Truyền hình giáo dục quốc gia VTV7, Trung tâm Tổ chức biểu diễn nghệ thuật & sự kiện văn hóa, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam(VIRESA), Công ty cổ phần Adpex, v.v. Trong năm 2021, KOCCA Việt Nam cũng đã ký kết hợp tác (MOU) đồng hành trên nhiều lĩnh vực với World Trade Center Binh Duong New City (WTC Thành phố Mới Bình Dương) và tập đoàn Nova Services.
Trong năm 2022, KOCCA Việt Nam tiếp tục tiến hành điều tra thị trường và cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp nội dung hai nước; điều tra, báo cáo về xu hướng phát triển Hallyu tại Việt Nam năm 2022; nghiên cứu và hoàn thiện sách trắng về lĩnh vực Game; tổ chức các sự kiện thường niên như Kết nối giao thương B2B Matching, Trình chiếu phim hoạt hình Hàn Quốc tại Việt Nam, v.v.; tham gia các sự kiện có liên quan như: Những ngày hội văn hóa Hàn Quốc 2022, Baby & Kids Fair 2022, Telefilm 2022, v.v. Đặc biệt trong năm nay, KOCCA Việt Nam lên kế hoạch tổ chức Lễ hội triển lãm văn hóa nội dung Hallyu với quy mô lớn bao gồm các chương trình B2B, B2C, concert, v.v hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc.
Tại buổi gặp gỡ, các cơ quan báo chí truyền thông Việt Nam đánh giá cao vai trò và cơ hội mà tổ chức có thể mang đến đối với lĩnh vực sáng tạo nội dung nói riêng cũng như kinh tế Việt Nam nói chung. Nhiều phóng viên đã đưa ra một số câu hỏi về hoạt động cũng như quan điểm của KOCCA Việt Nam và nhận được sự chia sẻ, giải đáp nhiệt tình từ phía đại diện cơ quan, tạo ra bầu không khí sôi nổi và gần gũi.
Nhân dịp này, ông Hong Jeong Yong gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các phóng viên đến từ các cơ quan báo chí tại Việt Nam đã dành thời gian tham gia buổi họp báo và dành sự quan tâm đặc biệt tới hoạt động của KOCCA. Đồng thời, ông cũng bày tỏ mong muốn rằng KOCCA sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành của đội ngũ phóng viên, các cơ quan truyền thông Việt Nam để những thông tin, hoạt động của tổ chức được truyền tải rộng rãi, rõ ràng, giúp doanh nghiệp nội dung Việt Nam có thể biết đến cũng như nắm bắt được cơ hội hợp tác quốc tế đặc biệt mà KOCCA mang lại.
Hồng Nhung