Theo Bộ Công Thương, Việt Nam có khoảng 300 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô, trong đó 80% là công ty có vốn đầu tư nước ngoài, 20% còn lại bao gồm một số doanh nghiệp đầu ngành trong nước và các doanh nghiệp nhỏ và yếu.
Thái Lan có gần 700 nhà cung cấp linh kiện ô tô cấp 1 và khoảng 1.700 nhà cung cấp linh kiện ô tô cấp 2 & 3, trong khi Việt Nam có ít hơn 100 và 150 nhà cung cấp tương ứng. Theo đánh giá của ông Nguyễn Trung Hiếu từ bộ phận Hoạch định chiến lược doanh nghiệp của Toyota Việt Nam, quy mô và sản lượng sản xuất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chỉ bằng một phần ba đến một phần tư của Thái Lan và Indonesia. Có 46 nhà cung cấp linh kiện cho Toyota tại Việt Nam, chỉ sáu trong số đó là các công ty thuần Việt. Ông Hiếu cho biết thêm, hai doanh nghiệp Việt Nam sẽ sớm trở thành nhà cung cấp của Toyota nhưng họ sẽ mất nhiều năm để đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt Nam phải mất ba tháng để vượt qua một khóa đào tạo và đạt được chứng chỉ cơ bản nhất. Đề cập đến vấn đề này, bà Trương Thị Chí Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam giải thích, doanh nghiệp Việt Nam có quy mô vốn và năng lực nhỏ, trong khi thị trường ô tô Việt Nam còn quá nhỏ. Vấn đề này vẫn đang chờ lời giải từ các công ty ô tô lớn cũng như chính sách của nhà nước, bà Bình nói.
Ông Nguyễn Minh Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công khuyến nghị, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước hợp tác với các nhà sản xuất linh kiện cho các nhà sản xuất trên thế giới, thuyết phục họ cùng đầu tư hoặc mua công nghệ của họ để tăng hàm lượng nội địa của sản phẩm. Đây là điều quan trọng để giảm thiểu chi phí đầu tư và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Các doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ và hợp tác với các công ty cung ứng đáp ứng các yêu cầu chung của công ty mẹ, ông Sơn nói thêm.
Đại diện Toyota Việt Nam cho biết việc tăng số lượng nhà cung cấp và năng lực nghiên cứu, quản lý và môi trường là yếu tố quan trọng để Việt Nam chủ động trong việc cung cấp linh kiện, và sự hợp tác của các cơ quan, ngành và công ty ô tô là rất quan trọng. Ông Hiếu cho biết, Toyota đã thành lập một nhóm hỗ trợ các nhà cung cấp.
Theo Doanhnghiephoinhap.vn