Theo các đại biểu của Diễn đàn Logistics Việt Nam tổ chức, ngành công nghiệp logistics của Việt Nam đã giúp Việt Nam nằm trong top 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới về thương mại quốc tế, nhưng phải đối mặt với cuộc chiến khó khăn trước sự phục hồi của đại dịch, chi phí gia tăng, cạnh tranh gay gắt và thiếu lao động có trình độ.
Phục hồi chuỗi cung ứng
Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phan Đức Hiếu nói với các đại biểu tại sự kiện ngày 14/12 rằng, Covid-19 đã làm chậm phát triển kinh tế xã hội trong hai năm qua, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ vận tải. Tuy nhiên, nhìn ở khía cạnh tích cực, ngành logistics đã có nhiều nỗ lực để đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước. “Ngành logistics đóng vai trò kép, vừa tạo ra giá trị riêng của ngành kinh tế, vừa hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch khó lường”, ông Hiếu nói.
Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam cho biết, theo thống kê của Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA), khoảng 15% doanh nghiệp sụt giảm doanh thu 50% so với năm 2020 và hơn 50% số doanh nghiệp đăng ký. Dịch vụ logistics trong nước và quốc tế sụt giảm từ 10-30% so với năm 2020. Khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp logistics là gián đoạn chuỗi cung ứng dịch vụ, giá cước vận tải biển tăng cao cũng như thiếu hụt và mất cân đối container trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, việc cung cấp nguồn nhân lực phục vụ sản xuất, hậu cần mà vẫn đảm bảo an toàn và các quy định về phòng chống Covid-19 cũng gây trở ngại không nhỏ cho doanh nghiệp.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), hầu hết các hãng tàu đều tăng giá cước container từ 2 đến 10 lần (tùy tuyến) kể từ tháng 11/2020 và mức phụ phí mà họ áp dụng là gánh nặng thêm cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Tăng trưởng hai con số
Theo Báo cáo Logistics Việt Nam năm 2021, hơn 4.000 doanh nghiệp logistics cung cấp dịch vụ logistics quốc tế với chất lượng dịch vụ ngày càng cao nhờ chuyển đổi kỹ thuật số, đặc biệt là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho các thị trường châu Âu, Mỹ và Trung Quốc.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp logistics Việt Nam tiếp tục phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ nước ngoài, và hầu hết là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cung cấp dịch vụ không có giá trị gia tăng cao.
Chủ tịch OPL Logistics Đàm Đình Vinh cho biết, bất chấp tác động của Covid-19, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam 11 tháng đầu năm 2021 vẫn đạt khoảng 600 tỷ USD. Ông Vinh nói, mốc 1 nghìn tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu không còn xa, mang đến cơ hội lớn cho nhiều ngành, đặc biệt là cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành logistics. “Tuy là một công ty trẻ nhưng chúng tôi đã đặt mục tiêu trở thành một doanh nghiệp lớn và mạnh trong ngành logistics, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thị trường quốc tế”, ông Vinh cho biết thêm.
Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2021 với chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực ngành logistics”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, ngành dịch vụ logistics được coi là huyết mạch của nền kinh tế quốc dân và có vai trò quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, sự hỗ trợ của các ngành, địa phương và đặc biệt là sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, ngành dịch vụ logistics Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, tăng trưởng bình quân hàng năm từ 10 đến 15%. Đã đáp ứng được yêu cầu của khách hàng trong nước và quốc tế, góp phần quan trọng vào mức tăng trưởng hai con số trong tổng kim ngạch thương mại của cả nước 11 tháng năm 2021, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế dẫn đầu về thương mại quốc tế. “Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh thương mại toàn cầu và trong nước còn nhiều khó khăn, kinh tế khu vực và thế giới ngày càng thu hẹp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.
Mai Anh