35 năm kể từ ngày thành lập (1990 – 2025), Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) đã trở thành ngôi nhà chung của hơn 4.000 doanh nghiệp, đại diện cho một trong những ngành công nghiệp xuất khẩu lớn nhất của đất nước.
Năm 2024, ngành nhựa có khoảng 5.000 doanh nghiệp, quy mô doanh thu khoảng 32 tỷ USD, tăng 24% so với năm 2023, trong đó xuất khẩu đạt gần 10 tỷ USD đến gần 190 thị trường trên toàn thế giới.

Theo ông Thắng, để đạt kết quả này, ngành nhựa đã thay đổi tư duy phát triển từ phát triển theo chiều rộng sang chiều sâu, lấy công nghệ và phát triển bền vững làm nền tảng. Nhiều doanh nghiệp trong ngành sản xuất hoàn toàn với dây chuyền tự động theo xu hướng xanh và bền vững.
Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Đinh Đức Thắng cho biết bước vào giai đoạn mới, các doanh nghiệp trong ngành nhựa phải nhanh chóng đáp ứng tiêu chuẩn xanh, thực hành ESG, kinh tế tuần hoàn, hội nhập quốc tế, đặc biệt lưu ý vấn đề thiết kế sinh thái, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đây là điều kiện bắt buộc, đồng thời cũng là cơ hội để tái cấu trúc lại ngành.

Ông chỉ rõ 5 định hướng trọng tâm của ngành là phát triển bền vững theo chiều sâu thông qua tự động hóa, ưu tiên chất lượng sản phẩm; tập trung thiết kế sinh thái, sử dụng nguyên liệu gia tăng vòng đời sản phẩm; thúc kinh tế tuần hoàn, hình thành cụm doanh nghiệp liên kết tại địa phương; tăng cường hợp tác đa bên giúp rút ngắn khoảng các chính sách và thực hành; thúc đẩy ngành nhựa tăng trưởng mạnh và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi số, xanh
GS. TS Vũ Minh Khương – Giáo sư thực hành về Chiến lược Phát triển Kinh tế và Phân tích Chính sách Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore đánh giá doanh nghiệp ngành nhựa Việt Nam đã có sự đồng lòng, ý chí học hỏi và trách nhiệm rất cao với đất nước.
Theo ông, điều này không chỉ thể hiện qua kết quả hoạt động mà còn ngay cả tên đặt tên thương hiệu từ những ngày đầu của ngành như Tiền Phong, Bình Minh, Duy Tân, Đại Đồng Tiến…
Để tiếp tục phát triển trong thời gian tới, GS. TS Vũ Minh Khương đề xuất lộ trình bứt phá cho ngành nhựa Việt Nam, trong đó số hóa, tự động hóa là động lực chính, hợp tác công – tư là phương thức triển khai, còn kinh tế tuần hoàn là khung vận hành hướng tới phát triển bền vững và nâng cao vị thế cạnh tranh của ngành trong khu vực và toàn cầu.Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Thọ cho biết nhiều doanh nghiệp nhựa đặt trụ sở, nhà máy tại TP.HCM thời gian qua đã không ngừng đổi mới, tăng quy mô sản suất, tạo ra sản phẩm chất lượng. Các doanh nghiệp đã đóng góp giá trị cho ngành công nghiệp, tạo nhiều việc làm, thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ tại TP.HCM.
Phó Chủ tịch TP.HCM cho biết theo định hướng, công nghiệp là 1 trong 4 ngành trụ cột tại TP.HCM. Ông nhấn mạnh TP.HCM sắp tới sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp đổi mới đầu tư, chuyển đổi số, xanh, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đồng thời, TP.HCM cũng sẽ có nhiều chính sách liên kết giữa ngành nhựa và công nghiệp hỗ trợ, hợp tác với các viện nghiên cứu để nâng cao năng lực, công nghệ, phát triển nguồn nhân lúc chất lượng cao cho ngành.
Tôn vinh – Hợp tác – Lan tỏa trách nhiệm
Lễ kỷ niệm cũng là dịp tôn vinh những doanh nghiệp hội viên tiêu biểu giai đoạn 2020–2025, dựa trên các tiêu chí tăng trưởng – đổi mới sáng tạo gắn với chuyển dổi xanh và phát triển bền vững – trách nhiệm xã hội thể hiện qua các hoạt động an sinh và phát triển nguồn nhân lực, cùng sự đồng hành tích cực với các chương trình của Hiệp hội. Hoạt động tôn vinh này không chỉ ghi nhận thành quả mà còn khơi dậy tinh thần sáng tạo, khuyến khích đầu tư lâu dài vào công nghệ sạch, quản trị chuẩn mực và văn hóa trách nhiệm.

Trong khuôn khổ sự kiện cũng đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Hiệp hội Nhựa Việt Nam và Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam giai đoạn 2025–2028, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực tăng cường hợp tác thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất nội địa. Hai bên sẽ cùng phối hợp xây dựng chuẩn kỹ thuật cho vật liệu tái chế, chia sẻ dữ liệu công nghệ và thị trường, đào tạo nhân lực, thí điểm mô hình thu gom – phân loại tái chế tại địa phương, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu truy xuất, chứng nhận và tiêu chuẩn môi trường trên các thị trường xuất khẩu lớn.

Ngành nhựa Việt Nam đang bước sang một kỷ nguyên mới, nơi tiêu chuẩn xanh, đổi mới sáng tạo và hợp tác đa bên trở thành yếu tố then chốt, quyết định vị thế cạnh tranh dài hạn. Khi doanh nghiệp chủ động đổi mới công nghệ và nâng cao năng lực quản trị, khi Hiệp hội đóng vai trò cầu nối tri thức và nguồn lực, khi chính sách ngày càng minh bạch, ổn định, một hệ sinh thái ngành nhựa Việt Nam trách nhiệm, hiệu quả và bền vững sẽ được hình thành. Kỷ niệm 35 năm không chỉ là dịp nhìn lại hành trình đã qua, mà còn là bước khởi đầu cho một thời kỳ phát triển mới – sâu sắc hơn, bền vững hơn và giàu khát vọng hơn, dưới sự dẫn dắt của Hiệp hội Nhựa Việt Nam, và tinh thần đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp toàn ngành.
P.V












