Theo thương vụ Việt Nam tại Australia, lâu nay dừa Thái có chỗ đứng tại thị trường Australia và giá cả rất cạnh tranh.
Tuy nhiên, trong hơn hai năm trở lại đây, Thương vụ đã đưa mặt hàng dừa vào danh sách trọng điểm xúc tiến với chủ trương thúc đẩy cả chuỗi sản phẩm của ngành dừa nhằm hỗ trợ gia tăng giá trị, qua đó mong muốn góp phần làm giá dừa Việt Nam cạnh tranh hơn, hiện diện thường xuyên tại Australia.
Từ hiện trạng nhu cầu tại thị trường Australia, Thương vụ Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp để quảng bá xơ dừa Việt Nam. Kết quả, theo thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), sau 5 tháng năm 2022, xuất khẩu xơ dừa của Việt Nam vào Australia tăng trưởng 272%, trong khi đó, Australia giảm nhập khẩu mặt hàng này lên đến 50% so với cùng kỳ năm 2021
Một tin rất vui, quả dừa tươi Việt Nam đã hiện diện tại Australia ngay cả trong mùa đông. Nhà phân phối với thương hiệu Vietasia đã đưa lô quả dừa tươi Bến Tre ra thị trường để cạnh tranh trong thời điểm tiêu thụ khó hơn mua hè. Thương vụ đã triển khai quảng bá lô hàng này và phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia để vận động tiêu thụ.
Hiện nay có nhiều thương hiệu quả dừa tươi Việt Nam đã tiếp cận thị trường Australia tùy từng thời điểm, như Mekong, VietAsia, 4waysfresh, batoausale, Cocosmile (An Việt), AusAsia.
Các sản phẩm nước dừa đóng hộp cũng được thương vụ đặc biệt chú ý để đẩy mạnh quảng bá, vì tin rằng đây sẽ là sản phẩm Việt Nam cạnh tranh tốt do bảo quản và giá thành cũng như sự tiện dụng.
Về tổng thể cạnh tranh, qua khảo sát dùng thử, vị nước dừa tươi Việt Nam khác với vị nước dừa chủ lực của một quốc gia đang bán tại Úc. Nước dừa Việt Nam có mùi vị tự nhiên như một loại nước uống trong lành từ thiên nhiên và tốt cho sức khỏe, đặc biệt người tập thể thao (BBCgooodfood), nhất là khi tại Australia, phần lớn dân số yêu thích thể thao.
Các thương hiệu nước ngoài đã tìm đến để nhập nước dừa Việt Nam đưa vào các siêu thị lớn nhất tại Australia, kể cả siêu thị nông sản danh giá Harris farm. Cụ thể, tại thời điểm hiện tại có thể tìm thấy các nhãn hàng: Vico fresh, Cocosoul organic, RawC, Chef’s choice… với dòng chữ “Sản phẩm của Việt Nam” phía sau.
Đặc biệt, nước dừa đóng hộp Cocoxim, một nhãn hiệu của Việt Nam đang được nhà phân phối đánh giá cao.
Ngoài xơ dừa và nước dừa tươi, xuất khẩu dầu dừa sang Australia tăng trưởng 51% trong 5 tháng đầu năm, theo thống kê mới nhất của ITC.
Đối với mặt hàng bánh kẹo nói chung và bánh kẹo có thành phần từ quả dừa hiện đang tăng trưởng tốt tại Australia. Tính chung cả ngành bánh kẹo tăng trưởng 37% sau 7 tháng năm 2022.
Khó khăn, thách thức khi xuất khẩu các sản phẩm từ dừa sang thị trường này, theo thương vụ đó là việc vận chuyển và tỷ giá đồng tiền Australia giảm so với cùng thời gian năm 2021.
Theo baodansinh.vn