Những năm gần đây việc mở rộng thị trường và mạng lưới của các công ty chuyển phát chuyển quốc tế và trong nước đổi dần từ việc tự đầu tư vốn và mở bưu cục thành phương thức nhượng quyền kinh doanh (Franchise).
Từ một đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển truyền thống hoặc cung cấp dịch vụ địa phương, bằng cách sử dụng hình thức nhượng quyền thương hiệu.
Lê Thanh Hoài CEO SuperShip
Đi cùng xu hướng thế giới, Lê Thanh Hoài CEO SuperShip và các đối tác đang làm “nóng” xu hướng nhượng quyền kinh doanh trong ngành “hot”- logistics khi mà thị trường nhượng quyền trong F&B đang chững lại.
Theo khảo sát mới nhất của Hiệp hội Logistics Việt Nam, toàn quốc hiện nay có khoảng 30.000 công ty logistics, trong đó có 4.000 công ty giao nhận – logistics quốc tế. Tốc độ phát triển của ngành logistics là khoảng từ 12 đến 14%, quy mô thị trường khoảng 40 – 42 tỷ USD.
Điểm nhấn đặc biệt của ngành logistics là các doanh nghiệp chuyển từ cách làm truyền thống sang logistics thương mại điện tử. Theo nhiều chuyên gia kinh tế sự bùng nổ của thương mại điện tử kéo theo sự phát triển vượt bậc của nhiều ngành nghề, đặc biệt là dịch vụ vận chuyển thương mại điện tử.
Các công ty chuyển phát không còn đi theo chiến lược kinh doanh tìm kiếm khách hàng sử dụng dịch vụ tại từng địa phương, mà họ thường tập trung phát triển thương hiệu họ thật tốt tại một địa phương/một quốc gia, tập trung đầu tư vào nền tảng công nghệ (website, app..) sau đó bán lại nền tảng công nghệ này cho các đơn vị nhận quyền tại nhiều địa phương và quốc gia khác.
Với những lợi thế nổi bật cùng tiềm năng phát triển của thị trường logistic, xu hướng nhượng quyền trong lĩnh vực chuyển phát nhanh đã nở rộ trên thế giới. Trong đó phải nhắc đến một số cái tên nổi bật như YTO Express, STO Express, SF Express (Trung Quốc), InExpress (Anh)…
Điển hình như ở Trung Quốc các hãng chuyển phát lớn như ZJC Express, SF Express, STO Express đều trải qua nhiều lần chuyển đổi mô hình, và đa phần đều bắt đầu khởi sắc khi áp dụng phương thức đại lý – nhượng quyền để mở rộng mạng lưới giao hàng.
STO Express chỉ trong vòng 1 năm từ 2009 đến 2010 đã phát triển từ 30 trung tâm chuyển phát lên 50, từ 1800 điểm mạng lưới lên đến 6000; ZJS Express trong lần chuyển đổi mô hình toàn diện năm 2013 ngoài việc tham gia liên kết với sàn thương mại điện tử Taobao cũng đã quyết định áp dụng mô hình nhượng quyền; cũng bằng phương thức nhượng quyền, năm 2006 SF Express đã mở được hơn 1100 điểm mạng lưới trả dài 20 tỉnh thành và hơn 100 thành phố, sau thời gian dài trước đó tự đầu tư các điểm mạng lưới dưới hình thức cửa hàng tiện lợi và gặp nhiều khó khăn.
Tại Việt Nam, trong rất nhiều “ông lớn” của ngành dịch vụ vận chuyển thương mại điện tử, đơn vị đã “tiên phong” đón đầu xu hướng chuyển thương mại điện tử đầu tiên thực hiện thành công mô hình nhượng quyền thương hiệu, chính là SuperShip – Biệt đội giao hàng siêu đẳng.
Anh Lê Thanh Hoài cũng cho biết, cũng chính nhờ điểm cộng hưởng trên, nhờ đặc điểm mô hình có sự phân chia doanh thu cho từng đơn vị tham gia vào việc giao thành công một đơn hàng như trên mà SuperShip có thể tận dụng để thực hiện các chiến lược thúc đẩy doanh số. Nghĩa là tùy vào tình hình thị trường và sự phát triển của toàn hệ thống mà điều chỉnh tỷ trọng này cho phù hợp, một chiến lược tăng nhẹ tỷ trọng chia doanh thu cho đơn vị lấy hàng cũng đủ để đẩy mạnh việc phát triển doanh số và tăng doanh thu cho toàn hệ thống. Được biết chiến lược tăng tỷ trọng cho đơn vị lấy này đang được đẩy mạnh thực hiện trong hệ thống SuperShip dịp cuối năm nhằm đón đầu thị trường thương mại điện tử mùa Tết và thúc đẩy doanh số toàn hệ thống.
Hiện tại ngoài 128 điểm bưu cục đã mở, còn có hơn 30 bưu cục chờ mở và đội ngũ phát triển thị trường hàng ngày đàm phán hợp đồng để tiếp tục triển khai bưu cục mới. Theo khảo sát thị trường và mục tiêu phát triển của anh Lê Thanh Hoài, SuperShip đang nỗ lực để đưa con số 128 điểm bưu cục hiện tại lên hơn 500 điểm bưu cục vào tháng 6 năm 2020.
Cụ thể, có đến 92% người tại Việt Nam được hỏi sẽ cân nhắc khởi nghiệp như là nghề nghiệp đáng ao ước. Trong đó, có đến 88% người trả lời sẵn sàng chấp nhận rủi ro thất bại khi bắt đầu hoạt động startup trong khi chỉ số trung bình của thế giới chỉ ở mức 47%.
Thấu hiểu và chia sẻ với cộng đồng khởi nghiệp, SuperShip đã mang đến cơ hội khởi nghiệp an toàn hơn cho các startup trẻ. Các bạn trẻ chỉ cần đầu tư 100 triệu là có ngay cơ hội mở điểm giao nhận tại địa phương và hòa chung với hệ thống của SuperShip, trong đó có 50 triệu để chi trả cho việc mua thương hiệu, chuyển giao công nghệ và ký quỹ, cần thêm khoảng 50 triệu để đầu tư cơ sở vật chất ban đầu.
Khi trở thành điểm giao nhận của SuperShip người nhận quyền sẽ được quyền khai thác khách hàng tại khu vực mua nhượng quyền, đồng thời người nhận quyền được giao cho xử lý (giao hàng) tất cả các đơn hàng phát sinh trên hệ thống SuperShip có địa chỉ giao hàng tại khu vực mua nhượng quyền. Tận dụng được mặt bằng và nhân lực sẵn có tại chính nơi mình sinh sống cộng với số vốn ban đầu không cao, sử dụng được hệ thống phần mềm quản lý sẵn có, tiềm năng thị trường lại là rất lớn, chính những yếu tố này đã làm cho mô hình nhượng quyền thương hiệu SuperShip nở rộ trong thời gian gần đây.
Startup – “Khởi nghiệp” trước khi đến với SuperShip có thể tôi đi từ con số 0 nhưng khi được hợp tác với SuperShip tôi bắt đầu mình đi từ con số 01. Đơn giản tôi nghĩ tôi đã có người đồng hành có người hướng dẫn và nếu thực sự các bạn đang muốn tìm hiểu một mô hình vận chuyển tương tự. Việc cân nhắc đến với SuperShip mình chỉ nhắn nhủ các bạn rằng đừng bao giờ sống trên cuộc đời này mà phải giá như cả! Đối với tôi SuperShip 02 từ thôi “Sự Nghiệp”.
SuperShip Ninh Bình nhận mô hình nhượng quyền với SuperShip Việt Nam ngày 03/01/2019. Đây là thời điểm nghành nghề chuyển phát thu hộ COD tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt với các ông lớn trong nghề vận chuyển. SuperShip Ninh Bình hiểu khó khăn và thách thức đang chờ đón. Hiểu đúng tâm thế và định hướng của SuperShip Việt Nam. SuperShip Ninh Bình đã khai thác hiệu quả các shop bán hàng tại tỉnh và tới thời điểm hiện tại đã có 906 khách hàng đang sử dụng dịch vụ.Vinh dự hơn trong thời gian ngắn đã có tất cả các bưu cục toàn tỉnh, 1 đơn hàng cod xử lý với tốc độ trong ngày (huyện qua huyện khác bán kính 120km sáng lấy chiều đã giao thành công) và đánh giá khách hàng sử dụng dịch vụ giao hàng của SuperShip Ninh Bình tới thời điểm hiện tại là rất hài lòng. Nhờ sự định hướng và chiến lược của SuperShip Việt Nam đặc biệt là CEO LÊ THANH HOÀI mà một mô hình nhượng quyền như SuperShip Ninh Bình mới phát triển mạnh mẽ tới thời điểm hiện tại và mạnh mẽ bức phá trong tương lai.
Tôi phải thực hiện rất nhiều,rất nhiều mục tiêu nhỏ nhoi mà không ai thấy hay động viên trước khi đạt được thành quả đáng giá như ngày hôm nay. “SuperShip” là cả một chặng đường để tôi thành công.
Tự hào là 1 trong 10 đối tác hợp tác đầu tiên của SuperShip là đứa con đầu đời được SuperShip trao cho cơ hội phát triển chuỗi hệ thống giao hàng thu hộ COD với nền tảng quản lý đơn hàng bằng công nghệ!
Sau một năm tôi có trong tay đội ngũ hơn 30 nhân viên trên 13/24 bưu cục huyện tại tỉnh đi vào hoạt động vận hành tại tỉnh. Đến với với SuperShip chúng tôi là một “Gia Đình” và chúng tôi xem là chung một sự nghiệp cùng chung tay xây dựng hệ thống thật vững mạnh.
Trần Ngọc Điệp- SuperShip Gia Lai. Tôi đến với SuperShip thực sự là một cái Duyên lớn,
Là một người ngoài ngành, Không có kiến thức về lĩnh vực này. Tình cờ Tôi đọc được thông tin về SuperShip nhượng quyền lúc 2h sáng, Tôi thật sự ấn tượng với những giá trị cốt lõi của SuperShip đang làm, và Triết lý kinh doanh của SuperShip “ Sự hài lòng của khách hàng là mục đích của SuperShip theo đuổi”
Bắt đầu từ những suy nghĩ giản đơn thay vì làm công ăn lương mình sẽ tự mình vận hành một công ty độc lập, Việc mua sắm online sẽ ngày càng một phổ biến không ngừng phát triển. Thị trường thì khổng lồ nên không mất quá nhiều thời gian tìm hiểu Tôi đã tiến hành hợp tác cùng SuperShip.
Sau 8 tháng hoạt động, Mỗi ngày SuperShip càng lớn mạnh hơn, Hệ thống ngày càng hoàn thiện hơn. Từ 53 bưu cục chỉ trong 2 tháng nó đã lên đến 128 và Tôi nghĩ SuperShip chưa bao giờ ngừng hot
Tất nhiên cái gì cũng có cái giá của nó, SuperShip cho mình cái cần câu, Muốn phát triển thì mình là người tuyển mồi và câu cá. Muốn có cá lớn thì phải đúng mồi và phải ngon. Mỗi ngày SuperShip Gia Lai một trưởng thành hơn và chắc chắn hơn về hệ thống cũng như lượng khách hàng phát triển tại Tỉnh. Nhiều lúc suy nghĩ cũng thấy vui” Cái nghề của mình là mong sao cho người khác ( Các shop bán hàng online) ngày càng phát triển và phát triển” Thật cao quý. Mong cho SuperShip hoàn thiện thật nhanh chóng , thật mạnh mẽ và trở thành đơn vị số 1 tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Nguyễn Khánh Trường- SuperShip ĐắK Lắk: Cảm ơn anh Lê Thanh Hoài nói riêng và Toàn thể ACE SuperShip nói chung đã cho mình một cơ hội để bước vào ngôi nhà SuperShip trở thành một thành viên,một mảnh ghép trong số 130 bưu cục của SuperShip hiện và sau này là 500-1000 bưu cục và thậm chí còn hơn thế nửa.từ ngày vào SuperShip đến này chưa có 1 ngày nào mà SuperShip không ngừng phát triển không ngừng thay đổi.thật may mắn và hạnh phúc khi được đi chung với ACE trên cùng 1 chặng đường hướng tới 1 mục tiêu đó là trở thành 1 cty chuyển phát hàng đầu tại việt nam.26 tuổi có lẻ trẻ thì không còn mà già thì chưa tới nhưng cũng đã đến lúc mình xây dựng sự nghiệp cho mình.Để được vào ngôi nhà SuperShip đối với mình thật sự là khó khăn khi tuổi đời còn quá trẻ mọi người thì không tin tưởng, gia đình thì chỉ muốn mình vào công chức nhà nước để được an nhàn.
Với sự nhiệt huyết và tham vọng của tuổi trẻ cộng thêm sự cố gắng không ngừng nghỉ thì mình cũng đã làm được những thứ mà mình từng nghĩ mình sẽ không thể nào làm được.các bạn ạ đối với mình chỉ cần dám bắt đầu khởi nghiệp thôi là các bạn đã thành công rồi. Còn những thứ đắng cay, ngọt bùi chỉ là để tô vẽ thêm cho sự thành công của các bạn mà thôi. Cánh cửa SuperShip luôn luôn rộng mở đón chào đối với những anh chị em dám đương đầu với thử thách và dám bắt đầu.
Chia sẻ của anh Hoài về Mô hình nhượng quyền kinh doanh SuperShip – cơ hội đầu tư thông minh cho người trẻ đam mê khởi nghiệp. Chúng tôi khao khát trở thành một đơn vị giao nhận, chuyển phát hàng đầu tại Việt Nam. Với những lợi thế về công nghệ và mô hình kinh doanh, hợp tác nhượng quyền. Chúng tôi đã kết nối hàng trăm người trẻ tài năng, khởi nghiệp và dựng nghiệp cùng SuperShip trên toàn quốc. Trong tâm thế tràn đầy quyết tâm, chúng tôi không ngừng nỗ lực mỗi ngày để chinh phục thị trường và đem lại cho khách hàng một dịch vụ giao hàng với chất lượng tốt nhất.
P.V