Tính từ tháng 1/2023, Hoa hậu H’Hen Niê tổng cộng đã trồng được 8 ha rừng tại các Khu bảo tồn, vườn quốc gia trên cả nước. Chính vì thế từ khóa “trồng rừng” gắn với H’Hen Niê không còn xa lạ với công chúng.
Trong suốt thời gian vừa qua, nàng hậu đến từ Đắk Lắk không chỉ đồng hành cùng Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia mà còn trực tiếp đi trồng rừng và lan toả tình yêu rừng đến với cộng đồng. Bắt nguồn từ 5 ha rừng nhân kỷ niệm 5 năm đăng quang trích từ tiền cá nhân, H’Hen Niê vẫn tiếp tục hoạt động trồng rừng và nhận được sự hỗ trợ từ các đơn vị, doanh nghiệp có chung mục tiêu bảo vệ thiên nhiên, môi trường.
Được khởi động từ tháng 3 và diễn ra xuyên suốt Quý 2 năm 2024, dự án của The Body Shop mang tên “1 Edelweiss Góp 1 Cây Rừng”, với sự đồng hành của Hoa hậu H’Hen Niê, gây quỹ phủ xanh rừng phòng hộ với mỗi sản phẩm Edelweiss Serum Concentrate được bán ra tại thị trường Việt Nam. Tổng kết dự án đã quyên góp được số tiền tương ứng 80,000,000VNĐ – tương ứng với chi phí trồng 1000 cây gỗ lớn bản địa phục hồi 1 Hecta rừng nghèo tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên.
Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên thành lập năm 1999, diện tích khoảng 27.668 ha. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm như: Bò tót, Voọc xám, Vượn đen má trắng, Mang Roosevelt Thông nàng), Sa mu, Pơ mu, Vù hương … Tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên hiện nay, có khoảng 150 ha rừng nghèo kiệt, trước đây vốn là đất canh tác của người dân địa phương. Khi Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên được thành lập, người dân di cư ra ngoài, để lại các khu đất nương rẫy không có rừng. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này.
Theo thống kê của Cục quản lý đê điều và phòng chống thiên tai, từ đầu năm đến nay, thiên tai khiến 112 người thiệt mạng, mất tích, cao gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ riêng tháng 7.2024, dù đã chuyển sang pha trung tính của ENSO nhưng với tác động của biến đổi khí hậu mưa dông lớn bất thường đã xảy ra ở miền Bắc, gây lũ lụt, sạt lở nhiều nơi, làm 59 người thiệt mạng. Vì vậy, The Body Shop Việt Nam cam kết chung tay để đóng góp, truyền thông và nâng cao ý thức của cộng đồng, xã hội cho việc bảo tồn những cánh rừng phòng hộ.
Chuyến trồng rừng lần này bắt đầu từ ngày 16 đến 18/08. H’Hen Niê nhanh chóng di chuyển ra sân bay đi Thanh Hoá sau khi kết thúc một sự kiện ở TP.HCM và có hai ngày trồng rừng ở Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên. Nhờ sự đồng hành của The Body Shop, 1 ha rừng đã được trồng tại các khu vực đồi trọc ở Xuân Liên. Đợt này đoàn trồng cây Lim xanh, chò nước, chò chỉ, táu nước. H’Hen Niê cho biết luôn ưu tiên hoạt động trồng rừng và mỗi khi gặp gỡ đối tác, cô luôn gợi ý về việc ủng hộ vài ha rừng: “Hen muốn lan tỏa nhiều hơn nữa và càng có nhiều người hưởng ứng, sẽ càng có thêm nhiều ha rừng được trồng”.
Dù đã có kinh nghiệm trồng rừng nhiều lần, H’Hen Niê không tránh khỏi bị kiến cắn. Cô nói vui khi kiến cắn, tay mình sưng lên thành một cục như “gò mộc tinh”. H’Hen Niê không ngại trực tiếp dùng tay bới đất, cầm cuốc đào từng lỗ để cho cây con xuống. Cô không quên gửi lời chúc cây mau lớn và phát triển tốt.
Với chiến dịch ra quân vừa rồi, The Body Shop Việt Nam và Hoa hậu H’Hen Niê góp tay vào hơn 30.000 cây gỗ lớn được Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trồng trong mùa trồng rừng vụ thu, với hơn 6000 cá nhân đóng góp và hơn 100 tình nguyện viên.
Edelweiss Serum Concentrate là sản phẩm biểu tượng của thương hiệu làm đẹp Anh Quốc The Body Shop nói riêng, và tại thị trường Việt Nam nói riêng, với doanh số luôn đứng đầu trong ngành hàng chăm sóc da mặt. Sản phẩm được tạo thành bởi chiết xuất quý báu của loài hoa Nhung Tuyết tại vùng núi tuyết Alps lạnh lẽo, loài hoa có đặc tính kiên cường và sức sống mãnh liệt, mang lại những lợi ích tuyệt vời cho làn da, cũng như đóng vai một biểu tượng truyền cảm hứng cho The Body Shop và những đóng góp cho môi trường & xã hội.
Dự án nằm trong chuỗi hoạt động cộng đồng giữa thương hiệu The Body Shop tại Việt Nam và đại sứ H’Hen Niê, được khởi động từ tháng 3/2024 với chương trình “Hành trình mới cho quần áo cũ”, và nay là tháng 8/2024 với chiến dịch “1 Edelweiss Góp 1 cây rừng”, và kế đến sẽ là tháng 10/2024 với dự án xây dựng thư viện cho trẻ em vùng sâu, vùng xa tại Tịnh Biên, An Giang.
Năm 2024 cũng là năm đánh dấu cột mốc 15 năm hình thành và phát triển tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục vươn cao, vươn xa hơn nữa với những chương trình, chiến dịch đầy ý nghĩa cho kinh tế, môi trường và xã hội Việt Nam.
P.V