“Ba Lan sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp 2 nước tăng cường trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực nông sản – thực phẩm, tiến tới thiết lập quan hệ đối tác thương mại lâu dài, bền vững”, đây là nhận định của ông Maciej Duszynski – Đại diện lâm thời Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam tại buổi Giao lưu thương mại Việt Nam – Ba Lan do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Tp.HCM (VCCI – HCM) phối hợp cùng Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam tổ chức.
Việt Nam là một đối tác tiêu thụ hàng nông sản – thực phẩm quan trọng của Ba Lan tại khu vực châu Á. Năm 2021, Ba Lan đã xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng nông sản – thực phẩm với trị giá hơn 143 triệu Euro.
Không chỉ trong lĩnh vực nông sản – thực phẩm mà thời gian qua hợp tác thương mại nói chung giữa hai nước đã có những bước tiến đáng khích lệ. Thống kê cho thấy từ tháng 8/2020 đến tháng 5/2021, xuất khẩu hàng hóa Ba Lan sang Việt Nam tăng 21,5% còn nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào Ba Lan tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm giữa Việt Nam và Ba Lan rất lớn song thời gian qua lợi thế này vẫn chưa được hai quốc gia khai thác triệt để. Chính vì vậy một trong những ưu tiên của Chính phủ Ba Lan trong thời gian tới là đa dạng hóa các mặt hàng nông sản – thực phẩm xuất khẩu sang Việt Nam; trước mắt là hoàn tất các thủ tục cấp phép nhập khẩu cho nguồn hàng thịt bò và trái việt quất vào Việt Nam.
Ở chiều ngược lại, thị trường Ba Lan còn rất nhiều dư địa cho các sản phẩm nông sản, thực phẩm của Việt Nam khi quốc gia này có nhu cầu nhập khẩu một lượng lớn các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như gạo, cá tra, cá basa, tôm, sản phẩm xoài, dứa, chanh leo, cà phê, hạt điều…. “Bên cạnh những hỗ trợ dành cho Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và đào tạo nhân lực, Chính phủ Ba Lan cam kết sẽ tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang Ba Lan. Chúng tôi cũng sẽ nỗ lực làm tốt vai trò cầu nối, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu ở EU, tiến tới chinh phục thành công thị trường khổng lồ này” – ông Maciej Duszynski cho biết
Chủ trương của Ba Lan là tiếp tục đa dạng hóa, đa phương hóa, tiếp cận nhiều thị trường tiềm năng trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ba Lan cũng sẽ tạo mọi điều kiện để nông sản Việt Nam hiện diện tại thị trường Ba Lan nói riêng – châu Âu nói chung. Về phía Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan sẽ tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ kết nối với các công ty và tổ chức địa phương, tiến tới thiết lập quan hệ đối tác thương mại lâu dài, bền vững. Nỗ lực này cũng sẽ góp phần thiết thực vào việc nâng quan hệ thương mại Việt Nam – Ba Lan lên tầm cao mới.
Hiện Ba Lan có nhu cầu lớn những mặt hàng thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như: gạo, cá tra, cá basa, tôm, sản phẩm xoài, dứa, chanh leo, cà phê, hạt điều… Ngược lại, Ba Lan có thể cung cấp cho Việt Nam nhiều mặt hàng như thực phẩm tươi và chế biến, trái cây tươi và đóng hộp, chiết xuất trái cây đậm đặc, thịt bò, thịt cừu, thịt heo… với chất lượng cao, được sản xuất theo tiêu chuẩn của EU. “Việt Nam hoàn toàn có thể học tập kinh nghiệm phát triển nông nghiệp công nghệ cao từ Ba Lan để áp dụng vào thực tiễn sản xuất; đẩy mạnh cải tiến công nghệ nông nghiệp bao gồm đầu tư vào nông nghiệp chuyên ngành, phân bón và máy móc. Đặc biệt để tháo gỡ “nút thắt” thiếu thông tin về thị trường của nhau, Việt Nam và Ba Lan cũng cần tăng cường phối hợp tổ chức các hội chợ, triển lãm, các diễn đàn kết nối doanh nghiệp nhằm thúc đẩy thương mại trong lĩnh vực nông sản, đưa mục tiêu xuất nhập khẩu chung của hai nước đạt như kỳ vọng” – Phó Giám đốc VCCI – HCM khuyến nghị.
Hùng Nguyễn