Trong tổng số gần 7.000 SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định tính đến tháng 4/2022, nhà mạng Vietnamobile chiếm tới 93% (hơn 6.400 thuê bao).
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp chủ động rà soát và báo cáo đoàn kiểm tra của Bộ để xử lý dứt điểm toàn bộ các thuê bao không đúng quy định trong quý 2.
Các doanh nghiệp viễn thông cũng đã gửi gần 41,46 triệu tin nhắn khảo sát đến các thuê bao nghi ngờ bị nhận cuộc gọi rác, số lượng tin được phản hồi là gần 1,35 triệu tin. Các nhà mạng đã chặn hơn 26 nghìn thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác…
Nhằm ngăn chặn tận gốc tình trạng SIM rác, tháng 4/2022 Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp viễn thông về hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, SIM sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, thuê bao sử dụng để quảng cáo, phát tán tin nhắn rác…
Công tác kiểm tra tập trung vào SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định; kiểm tra SIM có thông tin thuê bao đã thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại nhiều đại lý, địa bàn khác nhau và kiểm tra đối với các SIM thuê bao thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, thuê bao sử dụng quảng cáo, phát tán tin nhắn rác.
Đợt thanh tra nhằm mục đích kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý thuê bao di động để hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật, phát huy những mặt mạnh, ưu điểm; qua đó chấn chỉnh, uốn nắn, xử lý những sai sót, khuyết điểm của doanh nghiệp viễn thông từ đó đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Qua kiểm tra cũng phát hiện và đề xuất với cấp có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi những quy định về quản lý thuê bao di động không còn phù hợp nhằm tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh phát triển.
Theo các chuyên gia, việc ngăn chặn triệt để tình trạng sim rác, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định sẽ là tiền đề để các nhà mạng triển khai thử nghiệm một số dịch vụ viễn thông mới như Mobile Money…