Làn sóng xe ‘lai’ đổ bộ thị trường Việt Nam

 Nhiều chuyên gia cho rằng đối với các nước đang phát triển như Việt Nam thì xe hybrid là giải pháp tối ưu trước khi chuyển sang xe điện.

Sau khi Toyota đưa mẫu xe lai điện (hybrid) Corolla Cross 1.8HV và nhận được sự đón nhận tích cực của người tiêu dùng, nhiều hãng xe khác cũng lên kế hoạch nhập loạt mẫu xe hybrid về thị trường Việt Nam.

Xe hybrid còn được gọi là xe lai điện. Loại xe này sử dụng nguồn sức mạnh đến từ sự kết hợp của động cơ đốt trong và động cơ điện. Nhờ đó, xe hybrid không chỉ bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu mà còn đảm bảo hiệu suất tối ưu.

Làn sóng xe 'lai' đổ bộ thị trường Việt Nam ảnh 1
Xe “lai” không yêu cầu phải có trạm sạc mà xe có thể tự sạc trong quá trình di chuyển.
Ảnh: QUANG HUY

Xe “lai” trên dưới 1 tỉ đồng

Nhiều mẫu xe hybrid bắt đầu đổ bộ thị trường ô tô Việt Nam khi nhu cầu sở hữu xe tiết kiệm nhiên liệu của người dân gia tăng trong bối cảnh giá xăng tăng. Một trong những mẫu xe hybrid có thể nói đang thành công nhất và nhập vào Việt Nam sớm nhất là Toyota Corolla Cross 1.8HV Hybrid. Mẫu xe này sau khi ra mắt đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Theo công bố từ Toyota Việt Nam, Corolla Cross 1.8HV có mức tiêu hao nhiên liệu trong đô thị, ngoài đô thị 3,7-4,5 lít/100 km.

Mẫu xe hybrid thứ hai của Toyota là Corolla Altis có giá bán chưa lăn bánh là 860 triệu đồng. Mức tiêu hao nhiên liệu của Corolla Altis 1.8HV khi vận hành trong điều kiện đường hỗn hợp chỉ vào khoảng 4,5 lít/100 km. Tuy nhiên, số lượng hai mẫu xe này nhập về Việt Nam vẫn hạn chế, như mẫu Corolla Altis hiện chỉ có hàng ở một số đại lý tại Hà Nội, khách đặt mua vẫn phải chờ đợi.

Nissan cũng đang lên kế hoạch nhập khẩu mẫu xe hybrid về Việt Nam với giá bán dự kiến 800-900 triệu đồng. Xe có bốn chế độ lái, trong đó có chế độ EV chuyển sang chạy điện hoàn toàn.

Không đứng ngoài cuộc, Suzuki cũng đang chuẩn bị trình làng mẫu Ertiga Hybrid 2022 tại một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu Suzuki Ertiga Hybrid đã được đăng tải trên trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam, theo đó mẫu xe này có mức tiêu hao nhiên liệu 5,38-5,69 lít/100 km cho đường hỗn hợp tùy phiên bản.

Ở phân khúc cao cấp, nhiều mẫu xe hybrid của các hãng như Lexus, Audi… cũng bắt đầu đổ bộ thị trường Việt Nam.

Nhiều mẫu xe hybrid bắt đầu đổ bộ thị trường ô tô Việt Nam khi nhu cầu sở hữu xe tiết kiệm nhiên liệu của người dân gia tăng trong bối cảnh giá xăng ở mức cao.

Tiết kiệm nhiên liệu, dễ dàng sử dụng

Đã trải nghiệm mẫu xe hybrid từ đầu năm đến nay, anh Quốc Lâm (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết rất hài lòng về vận hành và tiết kiệm nhiên liệu của xe. Anh Lâm cho biết anh thường xuyên di chuyển trong đô thị, xe chuyển đổi liên tục giữa động cơ xăng và động cơ điện, xe vận hành yên tĩnh, êm ái.

“Xe hybrid đi trong TP khoảng 4,5 lít/100 km, đi đường trường chỉ khoảng 4 lít/100 km. Trong khi mẫu xe này sử dụng nhiên liệu xăng đang được bạn tôi sử dụng lại tiêu thụ xăng hơn nhiều, đi nội thành khoảng 10 lít/100 km, đi đường trường khoảng 7,5-8 lít/100 km” – anh Lâm tiết lộ.

Đại diện một đại lý kinh doanh ô tô tại TP.HCM cho biết xu hướng chọn mua xe lai điện của người dân ngày càng nhiều, nhất là khi giá xăng ở mức cao. Trong khi xe lai tiết kiệm nhiên liệu hơn xe xăng, không phải phụ thuộc một nhiên liệu như xe điện. Chi phí bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa gần như tương đương xe động cơ thông thường, chỉ phải vệ sinh lọc gió của bộ pin.

Lựa chọn phù hợp

Ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia ô tô, cho rằng tại các nước đang phát triển, họ chọn cả xe điện và xe hybrid là chiến lược bởi những ưu thế rất lớn của xe hybrid. Ở thời điểm hiện nay, xe hybrid cũng phù hợp nhất với hạ tầng tại Việt Nam trong xu hướng phát triển xe xanh. Bởi rất nhiều lý do như xe hybrid không cần tới bất cứ hạ tầng giao thông riêng biệt nào, có thể sử dụng chung mọi đường sá hiện tại. Xe hybrid cũng rất tối ưu trong tiêu thụ nhiên liệu và phát thải, không đòi hỏi phải đầu tư nhiều.

Trong khi đó, để phát triển được xe điện cần rất nhiều nguồn lực xây dựng thêm cơ sở hạ tầng riêng từ trạm sạc, công nghệ về pin… Đặc biệt khi di chuyển xa, nhất là tới những vùng nông thôn, tỉnh lẻ thì khó khăn hơn khi tìm chỗ sạc pin, chờ đợi sạc cũng mất cả tiếng đồng hồ. Trong khi xe hybrid chỉ cần đổ xăng là di chuyển thuận tiện.

“Hiện một số nước trong khu vực và trên thế giới đều có ưu đãi cho xe hybrid. Như ở châu Âu có chính sách hỗ trợ tài chính ưu đãi cho người mua xe hybrid. Còn như Thái Lan, họ ưu đãi rất nhiều về thuế hay các chính sách để phát triển xe hybrid bên cạnh một chiến lược dài hơi hơn cho xe điện. Việt Nam cần xem xét chính sách kích cầu cho mẫu xe hybrid này vì rất phù hợp với hạ tầng nước ta ở thời điểm hiện nay” – vị chuyên gia này nói.

Cùng quan điểm, TS Bùi Thanh Luân, Giám đốc Công ty TNHH Cơ điện tử Hiệp Phát, cho biết bên cạnh các lợi ích về tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải, cơ chế hoạt động của xe hybrid cũng sẽ giúp người dùng dễ dàng sử dụng.

Xu hướng xe điện đang nở rộ toàn cầu nhưng thống kê thì xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn chiếm phần lớn, tiếp đến là xe lai điện (hybrid), còn lại là các loại xe điện khác chiếm rất ít. Vì vậy, Việt Nam cần sử dụng cơ cấu xe điện hóa một cách phù hợp và điều này rất quan trọng để thực hiện chuyển đổi một cách liền mạch.

Ông Luân nhấn mạnh: “Xe cá nhân hybrid tại thị trường trong nước đều sử dụng hệ thống pin tự sạc. Người sử dụng không cần sạc pin từ nguồn điện bên ngoài như xe thuần điện. Giá xe hybrid cũng hợp lý vì chi phí sản xuất xe hybrid không chênh lệch nhiều so với xe động cơ xăng. Đây là những lợi thế để xe hybrid phát triển trong thời gian tới”.•

Kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe “lai”

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa kiến nghị Chính phủ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho các dòng xe có mức phát thải thấp và không đòi hỏi đầu tư lớn cho hạ tầng trạm sạc như xe xăng lai điện HEV, PHEV (xe hybrid). VAMA cho rằng chính sách này sẽ khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường.

“Sau khi các dòng xe trên được giảm thuế để kích cầu, thu hút người tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ tiến tới đầu tư lớn, đồng bộ để phát triển hệ thống trạm sạc” – VAMA cho biết.

Hồi đầu năm 2022, Quốc hội đã quyết nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin dưới chín chỗ ngồi từ 15% xuống còn 3%. Tuy nhiên, các dòng xe hybrid không được hưởng chính sách ưu đãi này.

Nguồn:phapluat

Next Post

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

PHỔ BIẾN